Giới thiệu sách

Đọc tập truyện ngắn “Cánh chim chắn bão” của tác giả Huỳnh Mẫn Chi

 

Là một trong số 5 tác phẩm được Liên hiệp các Hội Văn học – Nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư từ trại sáng tác “Văn nghệ sĩ Thành phố Hồ Chí Minh với Biển, Đảo thân yêu”, tập truyện ngắn “Cánh chim chắn bão” dày 214 trang (NXB Văn hóa – Văn nghệ) của tác giả Huỳnh Mẫn Chi (hội viên Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh) gồm có 15 truyện, trong đó 14 truyện xuyên suốt một chủ đề về biển và lính biển. Có thể nói đây là một tập truyện ngắn đặc thù dành nói về biển và những gì liên quan đến biển, mà trong đó tác giả đã gởi hết hồn vía tâm huyết của mình cho các nhân vật. Mỗi nhân vật lãnh nhận một sứ mạng thiêng liêng, đó là mang vác lòng yêu nước đến với tất cả mọi người; gánh cõng những hạt giống trung thành cấy khắp lên trên mảnh đất hình chữ “S”; cũng như truyền bá một tình yêu quê hương, một sự hy sinh cho nơi mình sinh ra, chôn nhau cắt rún…

Với giọng văn bình dị, dễ hiểu, và tự ở vào các vị trí khác nhau – tôi – z – y n – trong 13 truyện ngắn, tác giả trong vai chính lần lượt đưa ra nhiều câu chuyện kể luôn liên quan đến biển và lính. Các nhân vật phụ và địa điểm đều có mẫu số chung là: biển, phụ nữ thành đạt, nhà văn nổi tiếng, nhà báo nổi tiếng, nhan sắc xinh đẹp, cá tính, bản lĩnh…

Truyện ngắn “Cánh chim chắn bão” được chọn để là tựa cho tập truyện đã khẳng định mạnh mẽ về một tình yêu dành cho biển Việt Nam của một công dân được sinh ra từ ruộng đồng với giấc mơ làm “Cảnh sát biển”. Điều này tác giả muốn chứng minh “đâu phải chỉ người sinh ra ở biển mới yêu biển”.

Và “Tôi”, nhân vật chính trong truyện đã kiêu hãnh khẳng định: “Tôi là cảnh sát biển. Tôi làm nhiệm vụ ở nhiều vùng biển khác nhau của Tổ quốc. Tôi thấy biển Việt Nam đâu đâu cũng đẹp. Trường Sa và Hoàng Sa luôn in đậm trong tim tôi…”.

Ngoài ra, tập “Cánh chim chắn bão” còn nhiều truyện khác như: Người vẽ chân dung biển; Đảo thiên đường; Vầng trăng thiêng; Áo trắng giữa trùng khơi; Chuyện kể ở đảo Lý Sơn; Di ảnh người lính Gạc Ma; Người lính đặc công; Vợ lính Tây Nam… là những truyện ngắn dù là hư cấu hay mượn sự việc của “người thật, việc thật” đều mang hơi thở, cuộc sống mãnh liệt và hơn nữa là tình yêu, ý thức trách nhiệm công dân đối với chủ quyền Biển, Đảo, mà nhà văn nữ Huỳnh Mẫn Chi đã thể hiện một cách đầy tâm huyết và trân trọng.

P.N. Thường Đoan
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 593

Ý Kiến bạn đọc