Trong nước

Đoàn phụ nữ Ấn Độ thăm TP. Hồ Chí Minh bằng xe máy phân khối lớn

Một đoàn phụ nữ Ấn Độ gồm 4 người: Nữ Tiến sĩ Sarika J. Mehta (trưởng đoàn – thành viên Hiệp hội Tâm lý Mỹ), bà Khyati N. Desai, cô Yugma J. Desai và bà Durriya M. Tapia đã tới thăm TP.Hồ Chí Minh ngày 2-7-2016.

Trong chuyến đi này, sứ mạng của đoàn là truyền tải chiến dịch có chủ đề “Hãy cứu trẻ em gái, hãy giáo dục trẻ em gái”do Thủ tướng Ấn Độ, Ngài Narendra Modi khởi xướng. Không chỉ truyền tải ở Việt Nam, mà chiến dịch này còn được phổ biến tại 10 quốc gia ở Nam Á và Đông Nam Á.

Co-Smita-Pant-va-nhom-Biking-Queens
Cô Smita Pant và nhóm Biking Queens.

Nữ Tiến sĩ Sarika J. Mehta cho biết:

- Bốn người trong đoàn chúng tôi nằm trong nhóm Biking Queens. Tất cả các người tham gia nhóm đều say mê mạo hiểm, và mạo hiểm bằng phương tiện xe máy phân khối lớn. Hành trình của đoàn là thực hiện chuyến đi tới các quốc gia Nepal, Ấn Độ, Bhutan, Myanmar, Thailand, Lào, Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Singapore nhằm nêu cao quyền hợp pháp của phụ nữ và vấn đề giáo dục cho trẻ em gái. Sau một đường dài 570 km từ Gia Lai, sáng ngày 2-7-2016 đoàn đã đến thăm Hội Phụ nữ Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh và được bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Phụ nữ Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh thay mặt Hội tiếp đón. Buổi giao lưu đã diễn ra trong không khí thân mật, bà Ngọc Bích đã phát biểu cảm tưởng vui mừng khi được đoàn tới thăm, bà cũng ca ngợi hành trình của đoàn vì mục đích cao cả. Hai bên đã tọa đàm và trao đổi quan điểm về phát triển năng lực, phúc lợi, biện pháp hỗ trợ đối với phụ nữ, và vai trò quan trọng của phụ nữ trong gia đình, xã hội và phát triển kinh tế ở hai quốc gia. Đoàn cũng tới chào Tổng Lãnh sự Ấn Độ, đồng thời bày tỏ cảm xúc là rất cảm kích trước tình cảm, cũng như sự hiếu khách đã nhận được ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Cac-co-gai-An-Do-chay-xe-moto-xuyen-rung-o-Gia-Lai
Các cô gái Ấn Độ chạy xe môtô xuyên rừng ở Gia Lai.

Trong buổi giao lưu, nữ Tiến sĩ Sarika J. Mehta kể rằng: – Đoàn đã bắt đầu hành trình từ Ấn Độ vào ngày 4-6-2016, chúng tôi sang Nepal, rời Kathmandu vào ngày 6-6-2016 sau khi tiếp kiến Tổng thống Nepal, Ngài Bidhya Devi Bhandari. Tại Bhutan, đoàn đã tiếp kiến Thủ tướng Bhutan, Ngài Tshering Tobgay. Đoàn tới Việt Nam từ Lào qua cửa khẩu biên giới Gia Lai vào đêm 30-6-2016 và rời TP.Hồ Chí Minh sáng 3-7-2016. Theo lịch trình, Singapore là quốc gia cuối cùng trong hành trình, sau đó chúng tôi bay về New Delhi vào ngày 13-7-2016. Chuyến thăm của đoàn tới TP.Hồ Chí Minh với mục đích tăng cường quan hệ giữa phụ nữ của hai nước Việt Nam – Ấn Độ, và chúng tôi rất hạnh phúc nếu có cơ hội trở lại Việt Nam. Đoàn hiện đã thực hiện được hơn 6.000km trong tổng số 12.000km dự kiến. Tại Việt Nam, đoàn đã di chuyển tổng đoạn đường dài 1.500km. Đây chỉ là giai đoạn đầu của dự án, giai đoạn thứ 2 chúng tôi sẽ quay lại các nước trong hành trình và ở lại lâu hơn, thực hiện nhiều công trình xã hội hơn. Điều chúng tôi nhớ nhất trong chuyến đi này là sự tốt bụng của chính quyền các quốc gia và của người dân. Chúng tôi có nhiều lần bị hư xe, một lần khi bắt đầu hành trình từ Ấn Độ, bị hư xe ở Bhutan và Ấn Độ, bị kẹt trong rừng, không tìm được chỗ trú ban đêm do lỡ đường, chạy xe trong mưa lớn và sương mù. Lần tiếp theo là khi qua biên giới từ Lào vào Việt Nam, phương tiện của chúng tôi gặp sự cố không thể di chuyển được và được một người đàn ông giúp đỡ, ông ta đã chất xe chúng tôi lên xe tải và chở đến nơi có cửa hàng sửa xe, đoạn đường dài hơn 40km. Khi biết chúng tôi không ăn mặn, ông ấy đã tìm cửa hàng cơm chay chiêu đãi chúng tôi, người dân Việt Nam thật tốt bụng.

Trả lời câu hỏi “Vì sao lại chọn mô-tô phân khối lớn làm phương tiện di chuyển?”, Tiến sĩ Sarika J. Mehta tâm sự: – Vì tôi thích loại xe này. Tôi thấy đàn ông lái xe này rất hoành tráng, nên dù có rất nhiều ý kiến ngăn cản, cho rằng phụ nữ thì không nên lái loại xe phân khối lớn như vậy, nhưng cuối cùng tôi vẫn đi học lái xe và sử dụng nó. Bởi quá yêu thích loại xe này nên chúng tôi thành lập Biking Queens vào tháng 8-2015 với thông điệp “Sống với đam mê”. Hiện nay Biking Queens đã có trên 50 thành viên. Tôi nghĩ rằng, phụ nữ không có gì là không làm được và không được làm, nếu các bạn gái dám bước ra khỏi “vùng an toàn” của mình, tôi tin rằng họ sẽ làm được rất nhiều điều kỳ diệu… Với câu hỏi “Công việc xã hội này đã cho các thành viên có kết luận như thế nào? Kinh phí của chuyến đi lấy từ đâu?”, Tiến sĩ Sarika J. Mehta trả lời: – Kết luận là vẫn còn nhiều nỗi buồn, nhưng chúng tôi vẫn rất hy vọng. Tại nhiều quốc gia chúng tôi đã ghé thăm, tôi thấy xã hội và gia đình vẫn coi các bé gái là gánh nặng, có nơi còn coi thường và vẫn giữ tư duy “trọng nam khinh nữ”. Vì thế, chúng tôi muốn truyền tải chiến dịch của Thủ tướng để các em biết rằng, mình không phải là gánh nặng, là dư thừa. Nếu mạnh mẽ, độc lập, tự tin, các em có thể tự lo cho cuộc sống của mình. Chuyến đi của đoàn do WHO và Chính phủ Ấn Độ hỗ trợ, được thực hiện nhằm tuyên truyền cho chiến dịch “Beti Bachao, Beti Padhao” (Hãy cứu trẻ em gái, hãy giáo dục trẻ em gái) do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khởi xướng để nâng cao ý thức về phúc lợi cho phụ nữ. Chúng tôi rất tự hào vì công việc này đã được sự ủng hộ từ chính quyền và cơ quan đại diện ở Ấn Độ, nhiều nước trên thế giới, nhiều đoạn chính quyền, đại sứ quán còn có xe hộ tống, đồng thời đoàn còn nhận được sự giúp đỡ từ người dân địa phương…