Kính văn nghệ

Độ ta, không độ “Nữ hoàng Văn hóa tâm linh”

 

Tháng trước thì rần rần cái vụ “Độ ta, không độ nàng”, bài hát của tác giả người Trung Quốc Độc Cô Thi Nhân. Tháng này thì um sùm vụ “Nữ hoàng Văn hóa tâm linh Việt Nam” Phạm Nữ Hiền Ngân được đề cử vào chiếc ghế Phó trưởng Ban Phát triển thương hiệu và Chống hàng giả Việt Nam.

- Gẫm ra, hai cái vụ này đều chẳng có văn hóa chút nào. Vụ thứ nhất, “Độ ta, không độ nàng”, bài hát của tác giả người Trung Quốc Độc Cô Thi Nhân bị ca sĩ Việt đua nhau hát, quay video, làm MV… đưa lên kênh YouTube quảng cáo, mà không cần đếm xỉa tới mặt tác giả, coi như của lượm ngoài chợ; đến khi xuất hiện đơn vị mua bản quyền, đại diện cho tác giả tại Việt Nam, thì lại mắng người ta là cướp ngày, thấy bài hát nóng quá nên nhảy vào giành phần ăn, ca sĩ Việt này còn úp mũ, sao không mua lúc bài hát không ai biết tới?… Thế là đơn vị mua bản quyền bài hát phải xuất hiện trên báo đính chính, rằng thì là, đã làm việc với tác giả bài hát từ tháng 3-2019, nhưng thủ tục hoàn thành chậm nên đến tháng 7-2019 mới công bố, làm cho các ca sĩ nào đã hát bài này phải ẩn hết trên YouTube, từ đó sinh ra các cuộc nói qua nói lại rất kém văn hóa; rồi đơn vị mua bản quyền bài hát còn hâm dọa rằng, họ không chỉ nắm quyền quản lý phần bản quyền tác giả của tác phẩm mà còn có bản quyền đối với các bản ghi âm nhạc (beat nhạc và giai điệu) của nhiều phiên bản Độ ta không độ nàng, trong đó có cả bản do tác giả Độc Cô Thi Nhân thể hiện. Do đó, họ có thể thay mặt chủ sở hữu đưa ra quyền quyết định cấp phép hoặc không cho bên thứ 3 sử dụng hoặc yêu cầu các bên vi phạm thanh toán khoản phí bản quyền cho chủ sở hữu. Họ cũng có toàn quyền thực hiện các hành động cần thiết (bao gồm biện pháp pháp lý) để chống lại hoạt động khai thác trái phép tác phẩm. Họ còn vạch áo ra cho thấy, trước vụ này (Độ ta không độ nàng) họ đã từng  thực hiện vấn đề bản quyền của rất nhiều ca khúc từ Trung Quốc chứ không phải tay tơ lơ mơ, loại ăn sổi ở thì. Việc dùng trí tuệ của người khác kiếm tiền không được pháp luật cho phép thì họ hoàn toàn có quyền xử lý những trường hợp vi phạm.

- Việc đạo thơ, đạo văn, đạo kịch bản, đạo ý tưởng, đạo bài hát, vv.vv… ở Việt Nam chưa bị xử lý hình sự lần nào, nên hình như ai cũng coi thường; giá như luật pháp Việt Nam thẳng tay trừng trị nghiêm minh, thì chắc không khí văn hóa nghệ thuật trong sạch hơn rồi.

- Còn cái vụ thứ hai, không biết ai đó, a thần phù đề bạt “Nữ hoàng Văn hóa tâm linh Việt Nam” Phạm Nữ Hiền Ngân vào ngồi ở vị trí Phó trưởng Ban Phát triển thương hiệu và Chống hàng giả Việt Nam, làm người dân phát loạn lên phản đối.

- À, vụ này tôi có đọc báo, thấy ngày 26-6-2019, Viện Công nghệ chống làm giả (Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam) thành lập Ban Phát triển thương hiệu và Chống hàng giả Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh và “nữ hoàng” này được bầu làm Phó trưởng Ban Phát triển thương hiệu và Chống hàng giả Việt Nam. Tiểu sử trích ngang của “ nữ hoàng” như sau: sinh năm 1987, quê thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Mẹ mất sớm, ba làm công chức nhà nước nên từ nhỏ cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Khi lớn lên “nữ hoàng” vào thành phố Quy Nhơn bươn chải với nhiều nghề rồi sau đó chuyển đến TP. Hồ Chí Minh sinh sống. Khi vào TP. Hồ Chí Minh, “nữ hoàng” sống bám vào việc tham gia hầu đồng, một nghi lễ tâm linh trong các phủ, đền ở Việt Nam. Đến tháng 7-2018, được đăng quang danh hiệu “Nữ hoàng Văn hóa tâm linh Việt Nam” trong chương trình do Trung ương Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần XNK Ôtô Ngọc Minh tổ chức.

- A, vậy là rõ rồi nhé, cái vụ này có liên quan tới chương trình “Chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” sẽ diễn ra ở Hà Nội mà Sở VHTT Hà Nội khẳng định, Hà Nội không cấp phép và không có hoạt động nào mang tên Chung kết và trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019. Những người đẹp có danh xưng trên tấm thiệp gồm có: Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam, Nữ hoàng thực phẩm Việt Nam, Á hoàng 2 Nữ hoàng dịch vụ nhà hàng Việt Nam… Tuy nhiên, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Tô Văn Động cho biết, Sở VHTT Hà Nội có tiếp nhận giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” do Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Phúc cấp cho Công ty Xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh.

- Hahhah, chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” được hô biến trở thành chương trình “Chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”. Ôi, giỏi cho Công ty Xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh!

- Ờ, ngồi đó rung đùi cười đi, ông Giám đốc Tô Văn Động có khẳng định chắc như đinh đóng cột rồi kìa, Sở VHTT Hà Nội sẽ tiến hành thanh, kiểm tra quá trình tổ chức chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”. Nếu phát hiện có bất kỳ vi phạm nào, Sở sẽ ngay lập tức thu hồi giấy phép và cho ngừng tổ chức, vì theo đơn xin cấp phép, nội dung xin là biểu diễn nghệ thuật chứ không phải thi sắc đẹp.

Hoàng Nhái
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 554

Ý Kiến bạn đọc