Trong nước

Đêm nhạc Antonin Dvorak tại Nhà hát Thành phố

Đêm hòa nhạc Antonin Dvorak là chương trình phối hợp thường xuyên giữa Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh và Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 19/6/2018 tại Nhà hát Thành Phố (số 7 Công trường Lam Sơn, Q.1, TP.HCM) có sự tham dự của hai khách mời từ Hà Nội là nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji và NSND Ngô Hoàng Quân.

So-503--Dem-nhac-Antonin-Dvorak-tai-Nha-hat-Thanh-pho---Anh-1

Nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji đảm nhận vai trò Giám đốc nghệ thuật và Nhạc trưởng chính thức cho Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, hỗ trợ sự phát triển lĩnh vực biểu diễn nhạc giao hưởng tại Việt Nam. Ông vẫn thường xuyên có những lời mời biểu diễn với các dàn nhạc danh tiếng tại châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Còn NSND Ngô Hoàng Quân được giới âm nhạc chuyên nghiệp đánh giá và công nhận là nghệ sĩ cello hàng đầu Việt Nam hiện nay. Ông sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống âm nhạc, ba ông là nhạc sĩ Hoàng Dương đã dạy cello cho ông từ khi ông vừa được 5 tuổi. Sau 5 năm du học tại Nga, nghệ sĩ Ngô Hoàng Quân trở về Việt Nam và bắt đầu làm việc với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam.

Đêm hòa nhạc Antonin Dvorak gồm có hai phần. Phần 1 là bản Concerto cho cello và phần 2 chương trình là bản Giao hưởng số 8.

So-503--Dem-nhac-Antonin-Dvorak-tai-Nha-hat-Thanh-pho---Anh-4
Nghệ sĩ Ngô Hoàng Quân và Nhạc trưởng Honna Tetsuji.

NSND Ngô Hoàng Quân cho biết: – Việc bản Concerto viết cho Cello của Dvorak được cho là tác phẩm xuất sắc nhất dành cho cello và dàn nhạc chắc chắn không vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Trước đó không có quá nhiều bản Concerto được viết riêng cho cello. Vào thế kỷ thứ XVIII, CPE Bach đã viết 3 bản, Haydn cũng đã viết một vài bản và Schumann cũng đã sáng tác một bản Concerto dành cho cello nhưng đáng tiếc là tác phẩm đó không được biểu diễn lần nào trong suốt quãng đời của ông. Trước Dvorak, các bản Concerto chỉ thường chỉ được viết cho violin và piano. Brahms còn nghi ngờ về tính khả thi của một bản Concerto dành cho cello, sau đó ông đã sửng sốt trước sự thành công của Dvorak. Thậm chí chính bản thân Dvorak vẫn hoài nghi liệu một bản Concerto cho cello có phải là ý kiến hay. Thế nhưng, sau sự thành công đó của Dvorak, hàng trăm bản Concerto dành cho cello lần lượt ra đời trong đó có một bản của Elgar và hai bản của Philip Glass. Nhưng đối với nhiều người, tác phẩm của Dvorak vẫn là xuất sắc nhất. Antonin Dvorak sáng tác tác phẩm này trong thời gian ông sinh sống ở Mỹ, tại đây ông đã được mời làm Giám đốc Nhạc viện New York. Tác phẩm này cùng với Giao hưởng “Thế giới mới” là các sáng tác nổi bật nhất của ông trong 3 năm sinh sống và làm việc tại Mỹ. 

Bên cạnh bản Concerto dành cho cello, dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh cũng biểu diễn bản giao hưởng số 8 của Dvorak. Đây là một tác phẩm rất đặc biệt, mang đến sự tươi mới, vui vẻ với khung cảnh đồng quê, và được so sánh theo nhiều khía cạnh với bản Giao hưởng số 6 “Pastoral” của Beethoven.

Khung cảnh đồng quê xuất hiện trong tác phẩm là vùng Bohemian. Bohemian là vùng cực Tây của Cộng hòa Czech ngày nay, còn Moravia và Silesia ở phía Đông. Dvorak có một tình cảm rất đặc biệt với vùng đất này, các giai điệu dân gian ở đây đã xuất hiện nhiều lần trong các bản giao hưởng, concerto và các bản tứ tấu.

Bản giao hưởng này vẫn gồm 4 chương và dài 36 phút.

Nguyễn Tân – Giao Hưởng
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 503

Ý Kiến bạn đọc