Trong nước

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh và nỗi niềm Gạo chợ nước sông

Làm đạo diễn cho phim “Gạo chợ nước sông”, đạo diễn trẻ Huỳnh Tuấn Anh tâm sự: – “Gạo chợ nước sông” là truyện ngắn có tên “Cuối mùa nhan sắc” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư do nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc cùng với Huỳnh Tuấn Anh chấp bút phóng tác. Khi đọc xong truyện này, từ 5 năm trước chứ không phải mới ngày hôm qua cảm xúc của tôi thật khó diễn tả. Và tôi đã thai nghén nó từ dạo đó. Nhân kỷ niệm 100 năm cải lương, tính từ thời điểm “Gia Long tẩu quốc” là tuồng cải lương đầu tiên được công diễn tại Sài Gòn, theo sách “Hồi ký 50 năm mê hát cải lương” của Vương Hồng Sển (NXB Trẻ), tôi muốn tạo ra một bộ phim cải lương Nam bộ xưa, thời huy hoàng của nghề hát thập niên 1960 – 1970, qua đó ngõ hầu giúp khán giả thấy được những giá trị từng vở diễn, từng tiếng đàn, câu ca, cách đưa hơi nhả chữ đầy tính điệu nghệ của người nghệ sĩ xưa sống chết với nghề ra sao, như thế nào. Phim sẽ khai thác sâu đời sống, sinh hoạt đặc trưng người nghệ sĩ sân khấu trong những đoàn hát xuôi ngược trên sông nước miền Tây Nam bộ xưa. Khắc họa lại những nét văn hóa đã mất, mà giờ đây theo thời gian chỉ còn mơ hồ nhớ nhớ quên quên trong trí nhớ của những nghệ sĩ một thời vang bóng; để cho ta thấy rằng sân khấu cải lương xưa đẹp long lanh dường nào qua từng câu chuyện của anh kép cô đào từng là “soái ca” hay “nữ hoàng sân khấu”. Phải nói thập niên 1960 – 1970 là thời cực thịnh của nghề hát xướng với các gánh hát đại bang, các đào kép lừng lẫy một thời như Thanh Nga, Bích Sơn, Ngọc Giàu, Lệ Thủy, Phượng Liên, Mỹ Châu, Ngọc Nuôi, Út Trà Ôn, Hùng Cường, Thanh Sang, Việt Hùng, Hữu Phước, Thành Được, Tấn Tài… Phim còn xoáy sâu vào những mối tình sau sân khấu của các nghệ sĩ, những hy sinh, mất mát của họ cho nghề và tuổi xế chiều với thanh sắc phai tàn. Cụm từ “gạo chợ nước sông” dễ khiến khán giả liên tưởng đến những người mang nặng duyên nghiệp với sông nước – cụ thể là các ghe hát cải lương xuôi dọc đồng bằng sông Cửu Long xưa. Để thuyết phục được khán giả, dàn diễn viên trẻ tham dự trong phim này phải biết ca và diễn, hiểu rõ văn hóa và thấm nhuần giá trị của cải lương để phù hợp với hình tượng nghệ sĩ tài danh xưa. Các diễn viên sẽ trải qua vài tháng học ca, diễn, xem lại các tác phẩm kinh điển trước khi phim bấm máy vào tháng 6-2018. 

So-490--Dao-dien-Huynh-Tuan-Anh-va-noi-niem-Gao-cho-nuoc-song---Anh-1
Ra mắt đoàn làm phim Gạo chợ nước sông

Diễn viên Phi Ngọc Ánh – Giám đốc dự án điện ảnh “Gạo chợ nước sông” cho biết:

- Tôi và ekip mong muốn tạo ra một tác phẩm điện ảnh nhằm “ôn cố tri tân”, kính tưởng công đức tiền nhân khai sáng nền nghệ thuật truyền thống Việt Nam nói chung, văn hóa Nam bộ nói riêng. Đây là nền nghệ thuật truyền thống độc đáo, đậm đà bản sắc Việt Nam. Và chúng tôi chọn đạo diễn là Huỳnh Tuấn Anh.

Trả lời câu hỏi: – Anh có tự tin không khi làm đạo diễn cho một bộ phim nói về cải lương của miền Tây Nam bộ? Nhất là khi cải lương đã được UNESCO công nhận là “Văn hóa phi vật thể”?

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho biết thêm: – Dự án được The Ocean Company của diễn viên Phi Ngọc Ánh sản xuất. Ánh là một nghệ sĩ có lòng với cải lương, nên muốn dự án đầu tiên của công ty cũng làm về cải lương. Những người trẻ nặng lòng với nghệ thuật truyền thống như Ánh hiện nay quả thật cũng hiếm thấy. Tôi thật sự cảm ơn sự đồng cảm và đồng hành của Ánh. Tôi thích khai thác các đề tài về văn hóa, nghệ thuật hơn là tình yêu, ngôn tình. Với “Gạo chợ nước sông”, khẳng định tự tin với vốn kiến thức mình đã tích lũy được trong quá trình làm nghề, vì tôi đã có gần 10 năm làm đạo diễn sân khấu, từng dàn dựng cải lương tham gia Liên hoan sân khấu đạo diễn trẻ năm 2013, từng thực hiện các phim Lô tô (2017), Đời cho ta bao lần đôi mươi (2017), Bình tĩnh mà yêu (2018)… Trong năm 2018, tôi đang ấp ủ thêm hai dự án điện ảnh là Vị thái giám cuối cùng (biên kịch: Nguyễn Đình Tú) và Câu chuyện hoa hậu.

Thanh Vân – Phi Ngọc
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 490

Ý Kiến bạn đọc