Trong nước

Đã đến lúc giải cứu trường tư

 

Sau khoảng nửa tháng nghỉ Tết Nguyên đán, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến cho trường học trên cả nước đóng cửa dài ngày. Việc nghỉ học “nhỏ giọt” theo diễn biến phức tạp dịch kéo theo nhiều khó khăn đối với trường tư ở các bậc học. Từ thực tế của dịch Covid-19 hiện nay, kế hoạch học – nghỉ thay đổi liên tục. Và việc “giải cứu” trường tư cũng là điều cần tính toán.

16 người nhiễm Covid-19 đã được hồi phục, nhân dân cả nước nhẹ nhõm hơn khi dịch bệnh đã được đẩy lùi. Việc phòng chống dịch vẫn không thể lơ là. Thời gian này, việc phòng chống Covid-19 vẫn đặt lên hàng đầu khi diễn biến dịch trên toàn cầu ngày càng lan rộng, phức tạp, số người nhiễm và tử vong ngày một tăng. Thế nhưng, Việt Nam phòng chống dịch tạm lắng khi 16 ca nhiễm hoàn toàn hồi phục thì “giai đoạn 2” của dịch lại diễn ra. Từ cô gái nhiễm ca thứ 17, số người nhiễm tăng nhiều khiến người dân không khỏi lo lắng. Và tính đến hiện nay, số người nhiễm dịch đã lên con số 67 (tính đến sáng 18-3). Việc một số người khai báo gian dối, trốn, né hoặc không tuân thủ cách ly khiến cho dịch diễn biến càng phức tạp. Thêm nhiều xáo trộn diễn ra. Việc học và nghỉ thay đổi liên tục. Hai tháng nghỉ học, và có thể kéo dài hơn nếu dịch bệnh có chiều hướng tăng. Từ đó, các trường tư thục lại tiếp tục “thất thu” sau một thời gian dài ngưng hoạt động “chống dịch như chống giặc”.

Chuyện “giải cứu” ít nhiều được bàn đến sau thời gian đóng cửa khá dài. Chỉ nghỉ một tháng, chủ trường và giáo viên, nhân viên đã rất lo lắng về chuyện “cơm áo gạo tiền”. Nay trường tiếp tục đóng cửa và chưa biết cụ thể sẽ “mở cửa” vào lúc nào, điều đó phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh thì việc giải cứu trường tư là điều cần thiết.

“Gửi cứu” trường tư bao gồm chuyện mặt bằng, lương giáo viên và nhân viên. Từ việc nghỉ một tuần, rồi kéo theo các tuần tiếp theo, và tính tới nay đã nghỉ hơn một tháng, và dịch còn diễn biến phức tạp thì có thể thời gian nghỉ tiếp tục kéo dài thì “giải cứu” trường tư là việc cần làm nhằm đảm bảo để trường tư tiếp tục “chống” dịch, giáo viên, nhân viên được bớt đi phần nào gánh nặng.

Nếu thống kê hệ thống cơ sở ngoài công lập, hẳn cơ sở ngoài công lập không phải là con số nhỏ, nhất là ở các tỉnh thành phát triển. Đóng cửa dài ngày khiến cho chủ cơ sở, giáo viên và nhân viên đứng ngồi không yên khi không có học sinh đồng nghĩa không có thu nhập, đặc biệt là những trường mới thành lập và những trường “thu nhập thấp”. Thời gian chính thức trở lại làm việc ở trường chưa biết cụ thể, điều đó phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh nên rất khó khăn khi không thể làm gì hơn ngoài chờ hết dịch.

Với chủ trường, khoản trả tiền mặt bằng cũng khiến cho họ đứng ngồi không yên, thậm chí “cầm cố” chờ hết dịch. Với giáo viên (chỉ dạy mỗi trường tư) và nhân viên, họ rất khó để làm công việc khác để kiếm tạm thu nhập trang trải. Nếu như kỳ nghỉ hè (khoảng hai tháng rưỡi), họ có một khoảng thời gian dài, cố định để tìm công việc phù hợp, còn thời gian này, họ thấp thỏm từng ngày. Họ luôn ở tư thế sẵn sàng khi trường gọi. Đa phần ở nhà, phụ việc lặt vặt, có người chọn “buôn bán nhỏ” kiểu giải cứu giáo viên mầm non, có người đăng ký chạy xe công nghệ. Và trong lúc này, kiếm việc làm thêm cũng không hề đơn giản.

Không có học sinh thì không có nguồn thu nhập, từ đó khó khăn không thể không xảy ra: không thể trang trải hoạt động, không có tiền trả lương. Gánh nặng về tài chính đang đè lên hệ thống trường tư. Thời gian nghỉ có thể kéo dài, điều đó đồng nghĩa với “cơm áo không đùa với trường tư”. Bằng những việc làm thiết thực, từ nhân viên, giáo viên đến chủ cơ sở rất mong ít nhiều để hỗ trợ phần nào trong thời gian này từ Nhà nước, các bộ ngành liên quan.

Đã đến lúc “giải cứu” trường tư!

Hoàng Thái Hùng
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 587

Ý Kiến bạn đọc