Trong nước

Cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015

Cuộc thi “Chiếc thìa vàng” do Tổng cục Du lịch Việt Nam, Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam bảo trợ, được thực hiện bởi hai đơn vị là Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp và Công ty TNHH Minh Long. Đây là chương trình thi nấu ăn của các đầu bếp chuyên nghiệp trên khắp các vùng miền trên cả nước Việt Nam. Với mục đích góp phần tìm kiếm, phát hiện, giữ gìn, bảo tồn, phát huy nét tinh túy của ẩm thực Việt, “Chiếc thìa vàng” là cuộc thi nấu ăn của các đầu bếp chuyên nghiệp với thông điệp “Mỗi món ăn quảng bá văn hóa cho một vùng miền”, nâng tầm món ăn lên đẳng cấp thế giới. Cuộc thi hướng đến mục đích nâng cao sức khỏe con người, thúc đẩy kinh tế thông qua nền công nghiệp ẩm thực đồng thời đẩy mạnh thương hiệu “Du lịch ẩm thực” ở Việt Nam.

Cuoc-thi-Chia-thia-vang-2015-o-Dong-Bang-Song-Cuu-Long
Bắt đầu cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cuộc thi “Chiếc thìa vàng” được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 10/2013 đến nay đã trải qua hai mùa thi (2013 và 2014), với sự góp mặt của các nhà hàng khách sạn trên toàn quốc. Nhiều đầu bếp xuất sắc ở các vùng miền từ Nam tới Bắc, từ miền biển tới vùng núi đã đem đến cuộc thi những món ăn tuyệt vời mang đậm hương vị Việt, văn hóa địa phương, có những món ăn dân gian tưởng chừng như bình thường nhưng bàn tay tài hoa của các đầu bếp đã khoác lên nó một áo khoác đủ sánh vai với các món ăn đẳng cấp trên bàn tiệc sang trọng về hương vị lẫn cách trình bày.

Tiếp nối sự thành công của 2 mùa thi trước, cuộc thi “Chiếc thìa vàng” 2015 được khởi động vào tháng 6/2015. Sau các vòng thi khu vực kéo dài trong 6 tháng, 45 đầu bếp thuộc 15 đội thi xuất sắc nhất trên cả nước sẽ bước vào trận thi tài tranh giải thưởng 1 tỷ đồng và Cúp Đầu bếp danh giá tại Minh Sáng Plaza, Bình Dương vào ngày 2/12/2015. Trong số 15 đội xuất sắc có tên ở vòng chung kết, chỉ trừ vài ba đầu bếp đã quen với cuộc thi, còn lại đa số đều là lần đầu đứng trước thử thách này.

Cac-dau-bep-khach-san-Caravelle-nhan-giai-quan-quan-cuoc-thi-Chiec-thia-vang-2014
Các đầu bếp Khách sạn Caravelle nhận giải quán quân Chiếc thìa vàng 2014.

Khác với những vòng thi trước, ở vòng chung kết, Ban tổ chức đặt ra những thể lệ khá đặc biệt. Các đầu bếp không được mang bất cứ thứ gì làm sẵn vào, ngoài những “đồ chơi” chuyên dụng như dao, thớt, lò, máy… Kể cả bình hoa, cũng chỉ được mang theo bình chứ không được mang sẵn hoa. Nguyên liệu thực phẩm sẽ được Ban giám khảo chọn, cho vào các hộp đen và niêm phong. Các đội sẽ bốc thăm, bốc trúng hộp đen chứa nguyên liệu gì, họ sẽ có 1 tiếng đồng hồ để lên ý tưởng thực đơn với 4 món. Cũng trong khoảng thời gian 1 tiếng này, sẽ có phiên chợ quê được bố trí gần khu vực thi, bày bán các loại rau, củ, quả, gia vị, hoa… để các đầu bếp lựa chọn. Hết thời gian, chợ sẽ đóng cửa. Tiếp theo là 90 phút dành cho sơ chế (không tẩm ướp, gia nhiệt) và chuẩn bị bàn trưng bày. Thời gian thi chính thức là 120 phút… Như vậy, cuộc thi sẽ diễn ra gần như cả ngày.

Theo nhận định chung của Ban giám khảo chuyên môn, trình độ tay nghề các đội năm nay đã đồng đều, tiến bộ hơn năm rồi. Họ có những sáng tạo ấn tượng như: gỏi sứa, phở tôm… hay sử dụng linh hoạt, nhuần nhuyễn các loại thực phẩm quen – gia vị lạ để tạo nên món ăn ấn tượng. Do vậy, mức độ khó của đề thi sẽ cao hơn, trong vòng tranh tài với nguyên liệu bí mật này. 

Tuấn Anh – Quỳnh Trần
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 382

Ý Kiến bạn đọc