Trong nước

Có một tình yêu hội họa

Vào lúc 10 giờ ngày 22-6-2017 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (số 97 Phó Đức Chính, Q.1, TP.HCM) đã khai mạc triển lãm bộ sưu tập tranh gần 200 tác phẩm hội họa và điêu khắc của nhà sưu tập Trương Văn Thuận với chủ đề “Một tình yêu hội họa”.

Trương Văn Thuận tuy mới bắt đầu sưu tập nhưng được giới họa sĩ chuyên nghiệp đánh giá cao.

Trao đổi với báo chí, nhà sưu tập Trương Văn Thuận giới thiệu:

- Tôi sinh năm 1957 tại Hà Nam, là Thạc sĩ Luật, cử nhân Kinh tế, nguyên là một sĩ quan công an (Đại tá), đến với việc sưu tập tranh, tượng nghệ thuật như một cái duyên. Câu chuyện khởi đầu từ việc giúp đỡ một gia đình họa sĩ và một nhà sưu tập trong cảnh khó khăn cách đây gần 30 năm. Có ngờ đâu việc làm này khiến tôi thấy thích ngắm tranh, tìm hiểu tranh, rồi lớn dần thành một tình yêu hội họa lúc nào cũng không nhận ra. Nhưng có một điều chắc chắn rằng những bức tranh đã thật sự giúp tôi thư giãn sau những giờ phút căng thẳng, phức tạp trong công việc của mình. Và nay, khi bắt đầu nghỉ hưu, niềm đam mê nghệ thuật đã chiếm gần trọn thời gian của tôi. Lần đầu tiên tổ chức trưng bày, tôi chỉ có mục đích duy nhất là mong muốn chia sẻ tình yêu nghệ thuật của mình với công chúng và cũng để tự động viên, khuyến khích mình trong thú chơi tao nhã nhưng không kém phần khó khăn, phức tạp.

Nhac-si-Van-Cao---Hs-Van-Tho
Nhạc sĩ Văn Cao – sơn dầu – Văn Thơ.

PV: – Ông bắt đầu công việc sưu tập tranh từ bao giờ? Khi khởi đầu cho việc sưu tập, ông thấy thế nào?

Nhà sưu tập TRƯƠNG VĂN THUẬN: – Tôi bắt đầu sưu tập tranh từ năm 1991. Năm 2011 đã tổ chức Triển lãm tranh “Hội tụ mùa Thu” cho 8 họa sĩ tại số 39/10 Nguyễn Trãi, Q.1, TP. Hồ Chí Minh. Không biết những nhà sưu tập tranh khác như thế nào, chứ riêng tôi lúc đầu đã rất lúng túng khi sưu tầm tranh của các họa sĩ từng học tại trường Mỹ thuật Đông Dương và một số họa sĩ nổi tiếng nhưng đã qua đời. Với một người không phải trong giới mỹ thuật, lại chưa có kinh nghiệm, kiến thức trong việc thẩm định tranh thật – giả không dễ dàng chút nào, đôi khi phải trả giá bằng món tiền không nhỏ cho một sự nhầm lẫn. Sau những bài học “nhập môn quý giá” đó tôi phát hiện ra một điều rất quan trọng là: gặp họa sĩ, nhà điêu khắc không chỉ để trao đổi, tìm hiểu về tác phẩm của chính họ, mà còn là cơ hội để học hỏi về mỹ thuật để có thêm kiến thức trong việc nhận định được cái đẹp của một tác phẩm, cũng như độ thật, giả của tác phẩm đó.

PV: – Ông đã liên hệ với các họa sĩ nào?

Nhà sưu tập TRƯƠNG VĂN THUẬN: – À, đó là các họa sĩ, nhà điêu khắc Huỳnh Văn Thuận, Mai Long, Trần Lưu Hậu, Bùi Quang Ngọc, Văn Thơ, Trương Văn Ý, Tạ Quang Bạo, Trần Tuy, Lê Liên, Nguyễn Lâm, Nghiêm Xuân Hưng, Vũ Ba, Hồ Phòng, Hứa Thanh Bình, Phạm Minh Hải, Nguyễn Tấn Cương, Đỗ Phấn, Trịnh Minh Sơn, Hoàng Hồng Cẩm… Chúng tôi trở thành bạn của nhau và các họa sĩ, nhà điêu khắc chính là những người giúp tôi trên bước đường hoàn thiện bộ sưu tập hội họa.

PV: – Nếu lỡ mua nhầm tranh giả nhưng với giá rất cao, ông xử lý thế nào?

Nhà sưu tập TRƯƠNG VĂN THUẬN: – Tôi sẵn sàng hủy bất kỳ bức tranh nào là giả. Vì điều này góp phần tạo thị trường lành mạnh cho mỹ thuật Việt Nam.

Ngoài số tranh của các họa sĩ cận đại và đương đại, phân nửa số tranh còn lại trong triển lãm là chân dung của nhà sưu tập Trương Văn Thuận và gia đình được các họa sĩ, nhà điêu khắc thể hiện.

Họa sĩ Lê Xuân Chiểu, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh nhận xét:

- Bộ sưu tập tranh, tượng của ông Trương Văn Thuận lên tới cả ngàn, tác phẩm có chất lượng, rất tốt, đáng biểu dương. Trong tình hình hội họa hiện nay rất cần có những người sưu tập tranh như ông Thuận, trước hết là giúp các họa sĩ bán được tranh, thứ hai là tranh được lưu giữ bảo quản cẩn thận.

Nguyễn Vượng
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 457

Ý Kiến bạn đọc