Trong nước

Có một “Gánh hát Từ Tâm”…

Giám đốc sản xuất Hoàng Minh Phi xuất thân là một diễn viên, ca sĩ, đạo diễn sân khấu và sản xuất phim truyền hình, đã tham gia tổ chức sản xuất nhiều chương trình như: Ngàn năm hoa Sen nở; Vietnam Idol; đạo diễn gameshow Mũi tên vàng; nhiều chương trình ca nhạc nghệ thuật, events; phim ngắn Một nửa cơ thể, 2012; Trái tim người mẹ – 2011; từng phát hành album mang tên “Ầu ơ” và đạo diễn chương trình ca nhạc “Bản tình ca mẹ” với những ca khúc ca ngợi tình mẹ được giới chuyên môn đánh giá cao.

Co-mot-Ganh-hat-Tu-Tam

Phim ngắn “Trái tim người mẹ” của anh từng đi dự Liên hoan phim ngắn Việt và sau đó bộ phim này được mang chiếu tại các trung tâm văn hóa quận, huyện, các khu chế xuất, khu công nghiệp, phục vụ nhiều đối tượng khán giả.

Vào lúc 18 giờ ngày 21-7-2016, ê-kíp làm phim của anh đã ra mắt báo giới phim ngắn mới vừa thực hiện xong “Nơi nào dành cho em?” có độ dài 18 phút do Nguyễn Hoàng Vũ viết kịch bản và làm đạo diễn, kịch bản được viết từ những việc làm hàng ngày của các bạn ca sĩ khiếm thị sinh hoạt trong nhóm “Gánh hát Từ Tâm”. Đây là bộ phim đầu tay của đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Vũ, do HMP Entertainment, Classic Film phối hợp với Trung tâm Bảo trợ khiếm thị Nhật Hồng đồng sản xuất. Nội dung phim nói về ước mơ trở thành ca sĩ của một cô gái mù. Nhờ sự giúp đỡ của những người có tấm lòng nhân hậu mà cô gái ấy đã vượt qua những khó khăn và định kiến xã hội để được đứng trên sân khấu và biến ước mơ làm ca sĩ thành hiện thực.

Giám đốc sản xuất Hoàng Minh Phi giải thích về cụm từ “Gánh hát Từ Tâm”:

- Trước khi đóng phim thì các bạn khiếm thị trong nhóm “Gánh hát Từ Tâm” đã diễn kịch, hát… Mới đầu khi xuất hiện trước khán giả, được người dẫn chương trình giới thiệu là “Nhóm…”, sau đó diễn một chỗ khác thì lại giới thiệu là “Đoàn…”, chúng tôi nhìn chúng tôi rồi nói với nhau rằng, tụi mình giống “gánh hát” hơn chứ nhóm, đoàn gì! Vì lỉnh kỉnh, linh tinh mọi thứ trên cuộc đời này đều có mặt trong tập thể bé bỏng này. Cho nên, cuối cùng chúng tôi xác nhận, chúng tôi là “Gánh hát…”. Hiện nay, xã hội vẫn chưa quan tâm lắm đến bộ phận người khuyết tật nói chung, cũng như người khiếm thị nói riêng, nên việc phát triển nghề nghiệp cũng như nhu cầu sinh hoạt hằng ngày gặp nhiều trở ngại. Vì thế, theo kế hoạch, chúng tôi thành lập dự án “Nơi nào dành cho em?” gồm 7 tập phim khác nhau theo dạng phim ngắn giải trí miêu tả lại đời sống và những công việc mà người khiếm thị đang đeo đuổi cũng như sự phấn đấu học tập. Dự án này muốn nhắc nhở những con người may mắn lành lặn ngoại hình và xã hội luôn nhớ xã hội chúng ta còn có một bộ phận người khiếm thị rất đáng kể đang học tập, lao động cùng. Bộ phim còn mong muốn gửi đến cho những bạn khiếm thị sống có nghị lực, có ước mơ và mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn bằng trái tim của chính mình. Chúng tôi không làm phim tài liệu vì đối với phim tài liệu nhiều khán giả tỏ ra e ngại với thể loại phim này, nên mức độ tuyên truyền sẽ không đạt hiệu quả cao. Chúng tôi làm theo hình thức phim ngắn nghệ thuật, giải trí xen lẫn chuyện tình yêu (có chút ngôn tình) để đánh động vào nhiều khán giả dễ dàng tiếp cận hơn. Tập đầu tiên chúng tôi thực hiện đó là phim ngắn “Nơi nào dành cho em?” nói về ước mơ được đứng trên sân khấu của một bạn trẻ khiếm thị.

Nguyễn Hoàng Vũ là một đạo diễn trẻ, đam mê thể loại trinh thám, hình sự, kinh dị. Song, khi cộng tác với những dự án của “Gánh hát Từ Tâm” anh không ngại bỏ qua đam mê, cái tôi nghệ thuật để cùng ê-kíp hướng tới những dự án mang tính văn hóa, xã hội, nhân văn. Ngoài ra, anh còn khả năng diễn xuất tinh tế. Như phim Trái tim người mẹ, anh đóng vai chính chiếm nhiều tình cảm của khán giả. Nói về phim “Nơi nào dành cho em?”, đạo diễn Nguyễn Hoàng Vũ cho biết: – Thông điệp của dự án cũng như tư tưởng của “Gánh hát Từ Tâm” là chúng ta đánh thức trái tim và cách cư xử của con người với con người trước, một khi trái tim đã biết yêu thương, biết cảm thông thì việc gì cũng có thể, giống như nếu ta không biết mở lòng và cảm thông với người khuyết tật chúng ta sẽ không bao giờ thấy được cái khả năng, cái tài của họ vốn có và được trau dồi…

Mai Nương – Hồng Sơn
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 412

Ý Kiến bạn đọc