Trong nước

Có căn nhà nằm nghe nắng mưa

Ngay sau khi được công chiếu từ ngày 5/5/2017 tại TP. Hồ Chí Minh, bộ phim có tên gọi như một câu thơ “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả. Tình mẹ là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi mọi người nói về bộ phim này. Không chỉ có tình mẫu tử của bà Tư, khán giả còn dành nhiều thương cảm xót xa cho tình phụ tử của ông Phát (nghệ sĩ Lê Bình). Và điểm ưu đã thuộc về bà Tư (NSƯT Kim Xuân) với tình thương con vô bờ bến.

Nội dung phim nói về gia đình bà Tư, con bà Tư là Nam (diễn viên trẻ Khắc Minh), một cậu bé ngoan ngoãn, học giỏi, hiếu thảo. Nhưng không hiểu sao lại bị hàng xóm khẳng định là kẻ giết người… Nam bỏ nhà ra đi vì sự ghét bỏ của hàng xóm láng giềng, bà Tư ngậm đắng nuốt cay, chịu đựng sự dèm pha của mọi người… 30 năm ròng sống mòn mỏi, bà Tư vẫn ngồi đợi Nam bên song cửa sổ nơi mái nhà xưa…

Poster-phim-Co-can-nha-nam-nghe-nang-mua
Poster phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa.

“Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” mang thông điệp nhẹ nhàng mà sâu sắc, thấm đẫm tình cảm cùng triết lý nhân sinh của người Việt Nam xưa, là lựa chọn của những ai yêu gia đình, và yêu mẹ. Đạo diễn cho bộ phim là Bình Nguyên và Mai Thế Hiệp, với sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên điện ảnh Việt Nam như NSND Ngọc Giàu, NSƯT Kim Xuân, danh hài Kiều Oanh, NSƯT Hoàng Nhất, Lê Bình, Tấn Thi, Kiều Trinh, Mai Trần, Lê Hoàng M.E.O, Hoàng Thúy, Châu Hà Yến Nhi cùng các diễn viên trẻ như Dương Cường, Khắc Minh, Khánh Hiền, Trịnh Tài, Hồng Trang, Thuận Nguyễn, Trương Quốc Cường, Phan Vũ…

Về những khó khăn khi vào vai ông Phát trong phim, nghệ sĩ Lê Bình chia sẻ:

- Hiện tại, tôi nghe chủ yếu bằng tai phải, vì tai trái của tôi bị yếu một chút xíu. Khi ra phim trường, tôi thường nhờ các bạn diễn nói lớn hơn bình thường để mình dễ theo dõi. Tuy vậy, trong phim “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” có rất nhiều cảnh đòi hỏi đối thoại liên tục, mạnh mẽ để biểu lộ cảm xúc. Lúc đó tôi không còn kịp nghe bạn diễn thoại thế nào mà thật sự phải hóa thân thành người đàn ông ăn to nói lớn để che giấu sự hẹp hòi, ích kỷ và cố chấp. Tôi nhớ nhất là cảnh ông Phát rượt đuổi Nam trên cầu sắt trong đêm vắng. Vì bối cảnh yêu cầu thời gian là năm 1986, nên cảnh quay được thực hiện lúc đêm khuya tại một cây cầu sắt cũ ở Nhà Bè. Anh em trong đoàn phim, nhất là đạo diễn và sản xuất lo cho sức khỏe của tôi nên đã chuẩn bị sẵn người đóng thế cảnh này. Bởi vì chạy trên cây cầu cũ kỹ rất nguy hiểm, các thanh sắt rỉ sét, khoảng hở lại rộng, lỡ lọt chân xuống rất nguy hiểm. Nhưng cuối cùng tôi đã tự mình thực hiện được cảnh quay này mà không cần người đóng thế.

Về lý do nhận lời tham gia vào bộ phim, nghệ sĩ Lê Bình cho biết:

- Quan điểm của tôi là phải xem qua kịch bản, nhân vật có hợp với mình không rồi mới trả lời. Đọc kịch bản rồi tôi thích lắm vì có nhiều điểm tương đồng, vừa có chất bụi đời, vừa có vẻ ngang tàng. Khi đứa con nuôi bị giết chết, nhân vật của tôi lúc nào cũng nuôi hận thù, tìm mọi cách để dằn vặt, hành xác người phụ nữ bị nghi là mẹ của tên sát nhân. Tôi thấy đồng cảm với nhân vật ở nhiều điểm, cả về mặt tốt lẫn mặt xấu. Tôi và nhân vật Phát cũng đều có lúc hẹp hòi, ích kỷ và cố chấp. Thực ra là con người, ai chẳng có cái tôi lớn, luôn cho là mình đúng. Trong cuộc sống, nhiều lúc vì cố chấp, tôi vô tình làm tổn thương những người xung quanh. Tuy vậy, cả tôi và ông Phát đều là những người đàn ông biết ân hận và xin lỗi nếu làm điều sai trái. Nhiều người cũng nói tôi có gương mặt khắc khổ khá giống nhân vật trong phim, cộng thêm vẻ ngoài đơn sơ, mộc mạc. Vì thế, khi nhập vai tôi có nhiều cảm xúc cho vai diễn và có thể hóa thân thật sự vào nhân vật. Tôi thấy hài lòng với bộ phim lần này.

Đây là một bộ phim hưởng ứng “Ngày của Mẹ – Mother’s Day” (14/5) năm nay (2017).

 Cao Nguyễn
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 450

Ý Kiến bạn đọc