Trong nước

Chương trình hòa nhạc Edvard Grieg với tổ khúc Peer Gynt

Vào lúc 20 giờ ngày 9-10-2016, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi hòa nhạc biểu diễn tác phẩm vô cùng nổi tiếng của nhà soạn nhạc người Na Uy Edvard Grieg, đó là tổ khúc Peer Gynt, một trong những tác phẩm được biết đến nhiều nhất của trường phái âm nhạc Lãng mạn.

Chương trình còn giới thiệu một số tác phẩm của các nhà soạn nhạc tài năng của Na Uy và hai nhạc sĩ trẻ của Việt Nam là Vũ Việt Anh và Nguyễn Mạnh Duy Linh. Đồng thời có sự tham gia của nhạc trưởng đến từ Na Uy: nghệ sĩ Magnus Loddgard (người đã nhiều lần cộng tác cùng Nhà hát Giao hưởng, gần nhất là lần chỉ huy vở opera Cây sáo thần của Mozart); nghệ sĩ cello NSƯT Nguyễn Tấn Anh và giọng nữ cao Cho Hae Ryong (Hàn Quốc).

Poster-Dem-hoa-nhac-Edvard-Grieg

Phần một của chương trình giới thiệu đến khán giả hai hình ảnh của Na Uy, tác phẩm Norwegian Artists’ Carnival của nhà soạn nhạc Johan Svendsen và Entry March of the Boyars của nhà soạn nhạc Johan Halvorsen. Các tác giả người Na Uy cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX này đã có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của nền âm nhạc Na Uy. Các câu chuyện trong các tác phẩm trong chương trình vẽ nên những bức tranh sinh động của Bắc Âu vào thế kỷ trước và cuộc sống của con người hơn một thế kỷ trước nữa.

Chương trình hòa nhạc chia làm hai phần. Phần 1 giới thiệu các tác phẩm của hai nhạc sĩ Việt Nam: Nguyễn Mạnh Duy Linh (Làn gió nhẹ bay / A Gentle Wind) và Vũ Việt Anh (Chân trời / Skyline)). Các tác phẩm Làn gió nhẹ bay và Đường chân trời là những cái nhìn về Sài Gòn qua ánh mắt của những người nghệ sĩ, chạm đến những sự đơn giản của cuộc sống giữa cuộc sống bề bộn của đô thị phồn hoa. Các tác phẩm này đã từng xuất hiện trong những chương trình giới thiệu các tác phẩm mới của các nhạc sĩ Việt Nam, tạo điều kiện cho những người làm sáng tạo được thử nghiệm và thể hiện qua các bộ môn nghệ thuật hàn lâm.

Phần 2 giới thiệu các tổ khúc Peer Gynt của Edvard Grieg.

Nhà soạn nhạc người Na Uy Edvard Grieg đã ảnh hưởng lớn đến việc đưa âm nhạc cổ điển của Na Uy ra thế giới. Có lẽ một trong những lý do Grieg được mời viết nhạc cho vở kịch Peer Gynt của tác giả Henrik Ibsen là bởi vì cách ông sử dụng màu sắc âm nhạc dân gian của Na Uy trong tác phẩm của ông; vở kịch Peer Gynt dựa trên một câu chuyện cổ tích của Na Uy. Vở kịch rất thành công khi được công diễn, được giới phê bình và khán giả đánh giá cao. Tuy nhiên, Grieg lại không thật sự hài lòng với phần âm nhạc. Vì nhiều lý do, phần âm nhạc phải thay đổi khiến nó không như ông dự định ban đầu, và “cuộc chiến” dai dẳng trong quá trình sáng tác đã để lại một chút thất vọng nhỏ cho Grieg.

Một vài năm sau, Grieg trích 8 chủ đề trong số 26 chương nhạc gốc và tạo ra 2 tổ khúc 4 chương cho dàn nhạc giao hưởng. Các tổ khúc Peer Gynt ngay lập tức được biểu diễn và yêu thích khắp nơi trên thế giới và vẫn tiếp tục được biểu diễn đến tận ngày nay. Một số giai điệu đã được sử dụng rộng rãi và trở nên quen thuộc.

Nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Duy Linh theo học bộ môn piano tại Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh từ năm 1988. Năm 2000, anh theo học khoa Sáng tác tại Nhạc viện Quốc gia Magnitogorsk (CHLB Nga) và tốt nghiệp Cử nhân Sáng tác âm nhạc loại xuất sắc vào năm 2005. Anh tiếp tục theo học Cao học tại Nhạc viện Quốc gia Magnitogorsk và tốt nghiệp Thạc sĩ Sáng tác âm nhạc loại xuất sắc với các tác phẩm viết cho hòa tấu thính phòng và bản Concerto Grosso cho violon, piano, bộ gõ và đàn dây vào năm 2008. Trong thời gian theo học tại đây, các tác phẩm của anh thường xuyên được biểu diễn tại các thành phố của Nga như Magnitogorsk, Chelyabinsk, Perm, Moscow và đặc biệt là vào tháng 2-2006, anh được mời tham dự “Festival các nhạc sĩ trẻ nước Nga” tại Moscow với tác phẩm Passing-by dành cho tứ tấu đàn dây. Năm 2007, với tác phẩm Concerto cho violon và dàn nhạc, anh đoạt giải Nhạc sĩ xuất sắc nhất của Liên hoan Âm nhạc quốc tế lần thứ tư tổ chức tại Chelyabinsk (Nga). Từ năm 2009, anh công tác tại Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch. Anh nói:

- Âm nhạc luôn đóng góp một phần quan trọng trong các phần kể chuyện. Qua các thời kỳ phát triển âm nhạc, các tác phẩm âm nhạc kể chuyện hay khắc họa đều có những thành công.

Chương trình đêm hòa nhạc:

PHẦN I:
Johan Svendsen: Norwegian Artists’ Carnival, Op. 14
Nguyễn Mạnh Duy Linh: Làn gió nhẹ bay (A Gentle Wind)
Vũ Việt Anh: Chân trời (Skyline)
Johan Halvorsen Entry March of the Boyars.

PHẦN II:
Những trích đoạn từ tổ khúc Peer Gynt của Edvard Grieg / Edvard Grieg Excerpts from Peer Gynt
Abduction and Ingrid’s Lament
In the hall of the mountain king
Åse’s death
Morning Mood
Anitra’s dance
Solveig’s song (with soprano)
Return of Peer Gynt
Solveig’s cradle song (with soprano and ossia choir: 8 singers)
Chỉ huy / Magnus Loddgard
Soprano: Cho Hae Ryong
Biểu diễn / Dàn nhạc Giao hưởng của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh.

Nguyễn Minh
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 422

Ý Kiến bạn đọc