Thầy thuốc Văn nghệ

Chứng khó đọc

 

Chứng khó đọc là rối loạn học tập liên quan đến khó đọc do các vấn đề xác định âm thanh lời nói. Chứng khó đọc ảnh hưởng đến các khu vực của não xử lý ngôn ngữ.

Những người mắc chứng khó đọc có trí thông minh bình thường và có thị lực bình thường. Hầu hết trẻ mắc chứng khó đọc có thể thành công ở trường qua việc dạy kèm hay một chương trình giáo dục chuyên biệt.

Mặc dù không có cách chữa chứng khó đọc, đánh giá và can thiệp sớm mang lại kết quả tốt. Đôi khi chứng khó đọc không được chẩn đoán trong nhiều năm cho đến khi trưởng thành.

Dấu hiệu của chứng khó đọc khó nhận ra trước khi trẻ con đi học. Khi trẻ đến tuổi đi học, giáo viên là người đầu tiên nhận thấy vấn đề. Mức độ nghiêm trọng khác nhau, nhưng tình trạng thường trở nên rõ ràng khi một đứa trẻ bắt đầu học đọc.

So-560--Anh-minh-hoa---Thay-thuoc-van-nghe---Chung-kho-doc---Anh-1

Các dấu hiệu cho thấy trẻ nhỏ có nguy cơ mắc chứng khó đọc bao gồm nói muộn, học từ mới chậm, khó ghi nhớ hay đặt tên chữ cái, số và màu sắc, khó học vần mẫu giáo và chơi các trò chơi gieo vần.

Khi trẻ đi học, các dấu hiệu trở nên rõ ràng hơn bao gồm đọc kém dưới mức dự kiến cho độ tuổi, khó tìm từ đúng hay hình thành câu trả lời cho câu hỏi, khó nhìn và khó nghe sự tương đồng và khác biệt trong chữ và từ, khó đánh vần.

Dấu hiệu khó đọc ở thanh thiếu niên và người lớn tương tự như ở trẻ em và bao gồm khó đọc, đọc và viết chậm tốn nhiều công sức, sai chính tả, phát âm sai tên hoặc từ.

Chứng khó đọc có xu hướng gia đình. Nó liên kết với một số gen nhất định ảnh hưởng đến cách não xử lý việc đọc và ngôn ngữ.

Chứng khó đọc dẫn đến một số biến chứng bao gồm khó học. Bởi vì đọc là một kỹ năng cơ bản cho hầu hết các môn học, một đứa trẻ mắc chứng khó đọc rất bất lợi trong các lớp học và gặp khó khăn trong việc theo kịp các bạn cùng trang lứa.

Nếu không điều trị, chứng khó đọc dẫn đến tự ti, lo lắng, hung hăng và rút lui khỏi bạn bè, cha mẹ hay giáo viên.

Trẻ mắc chứng khó đọc có nguy cơ mắc chứng rối loạn thiếu tập trung và hiếu động thái quá.

Không có xét nghiệm đơn lẻ nào giúp chẩn đoán chứng khó đọc.

Thầy thuốc khám tổng quát để loại các bệnh tật có thể đi kèm, hỏi các vấn đề giáo dục và lịch sử y tế. Thầy thuốc muốn biết về bất kỳ điều kiện nào xảy ra trong gia đình, bao gồm cả bất kỳ thành viên nào trong gia đình có khuyết tật học tập.

Thầy thuốc yêu cầu trẻ làm bài kiểm tra để xác định khả năng đọc và ngôn ngữ.

Thầy thuốc kiểm tra thị lực, thính giác và não giúp xác định các rối loạn gây ra khả năng đọc và học kém.

Không có cách nào sửa chữa chứng bất thường não tiềm ẩn gây ra chứng khó đọc và chứng khó đọc là một vấn đề suốt đời. Tuy nhiên, phát hiện và đánh giá sớm giúp xác định nhu cầu cụ thể và điều trị thích hợp.

Chứng khó đọc được điều trị bằng các phương pháp và kỹ thuật giáo dục cụ thể và can thiệp càng sớm càng tốt.

Giáo viên sử dụng các kỹ thuật liên quan đến thính giác, thị giác và xúc giác để cải thiện kỹ năng đọc. Các buổi dạy kèm với một chuyên gia đọc giúp ích cho trẻ mắc chứng khó đọc. Nếu trẻ bị khuyết tật đọc nghiêm trọng, việc dạy kèm cần phải thường xuyên hơn.

Trẻ mắc chứng khó đọc cần được trợ giúp thêm ở trường mẫu giáo hay lớp 1 để cải thiện kỹ năng đọc đủ thành công ở trường tiểu học và trung học.

Bs Đào Ty Tách
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 560

Ý Kiến bạn đọc