Trong nước

Chợ phụ tùng xe máy cũ

Không ai biết chính xác chợ phụ tùng xe gắn máy cũ nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh này có từ bao giờ. Người ta chỉ biết nó tồn tại từ sau giải phóng.

Ông Bảo, chủ một cửa hàng mua bán phụ tùng xe gắn máy cũ, người được xem là có thâm niên buôn bán tại đây lâu nhất cho biết:

- Chợ này lúc trước có tên là chợ Cầu Sắt, nhưng khi người ta dỡ bỏ cầu sắt để làm cầu xi măng (cầu Bùi Hữu Nghĩa) thì cái tên chợ Cầu Sắt cũng không còn.

Đảo một vòng, tôi đếm được vài chục cửa hàng chuyên buôn bán phụ tùng xe gắn máy cũ lớn nhỏ. Đến chợ phụ tùng này, người mua có thể mua bất cứ thứ gì có liên quan đến xe gắn máy như: đầu bò, giàn lửa, dên, phuộc nhún trước sau. Những thứ nhỏ nhặt rẻ tiền như tay thắng, ống pô, chân chống, gác-ba-ga, đèn xi-nhan, dây điện, đồng hồ công-tơ-mét, thậm chí là nhông, sên, dĩa cũ cũng có.

Mot-cua-hang-tren-duong-Bui-Huu-Nghia-TPHCM
Một cửa hàng trên đường Bùi Hữu Nghĩa TP.HCM – Ảnh internet

Hỏi về nguồn hàng, ông Bảo giải thích:

- Đa số hàng ở đây là tụi tui đi mua xe cũ thanh lý về rã ra bán. Cái nào còn xài được thì vệ sinh để bán lại cho các thợ sửa xe, người có nhu cầu mua về gắn vào xe của họ. Còn cái nào không xài được nữa thì bán ve chai.

Nhìn cửa hàng phụ tùng của ông, tôi thấy không thiếu thứ gì, nếu gom lại để lắp ráp chắc cũng đủ để ráp vài chục chiếc xe. Vậy mà ông vẫn chê là ít:

- Do tui không có kho để chứa, nên mỗi lần chỉ mua 5-7 chiếc về rã ra thôi chứ mấy người có kho để chứa hàng, họ mua mỗi lần vài chục chiếc.

Ông L. làm nghề chạy xe ôm hay ra đây mua đồ nêu ý kiến:

- Xài đồ mới ai mà không thích, nhưng mua đồ mới mắc tiền lắm. Ngoài này tuy mang tiếng là đồ cũ, nhưng chất lượng cũng như đồ mới mà lại rẻ.

Được biết, ngoài “chợ đồ cũ” ra, ở đây còn có vài cửa hàng kinh doanh phụ tùng mới. Tùy theo nhu cầu của mỗi người, ai có nhiều tiền thì mua phụ tùng mới, ai ít tiền thì mua đồ cũ. Cái hay ở chợ phụ tùng xe gắn máy cũ là cửa hàng nào cũng có từ 1 đến 2 thợ sửa xe “trực chiến” sẵn sàng thay thế phụ tùng cho khách khi có yêu cầu.

Ngoài mặt hàng chủ yếu là phụ tùng xe gắn máy cũ, ở đây còn có các cửa hàng chuyên mua bán bình ắc-quy, bố thắng cũ và các cửa hàng mua bán, sửa chữa xe đạp. Chính vì sự đa dạng đó nên chợ hoạt động từ lúc 7 giờ sáng và nhộn nhịp người mua kẻ bán đến tận chiều tối.

Bà P., chủ một cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe gắn máy cũ tâm sự:

- Giờ mở cửa thì có, chứ giờ đóng cửa thì không, bất cứ giờ nào cứ hễ còn khách mua là cửa hàng còn mở cửa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài buôn bán phụ tùng xe gắn máy cũ từ xe thanh lý còn có không ít cửa hàng buôn bán phụ tùng xe trộm cắp. Xe của một số tay chơi mang ra “luộc”. Tại một tiệm sửa xe kiêm buôn bán phụ tùng, chúng tôi tình cờ gặp hai thanh niên chạy chiếc Wave RS màu vàng ra “luộc”. Nhìn ngó chiếc xe một hồi, chủ cửa hàng lên tiếng: “Luộc bình xăng con. Bộ số, giàn lửa triệu rưỡi”. Được biết, đa phần những phụ tùng “luộc” từ xe ra sẽ được chùi rửa, đánh bóng bỏ vào túi nilon để bán cho những người có nhu cầu thay đồ mới hoặc để giao cho những đơn hàng đặt trước đó.

Ông P, một chủ cửa hàng phụ tùng xe máy cũ nói như “thanh minh thanh nga”:

- Ở đây tui chỉ buôn bán đồ thanh lý, đồ cũ không xài nữa. Chứ tuyệt đối không buôn đồ “luộc”. Buôn mấy cái đó có lời hơn buôn đồ cũ, nhưng làm vậy khác nào tiếp tay với tụi nó làm chuyện phạm pháp. Bởi đa số những người mang xe ra “luộc” là xe mượn của bạn bè, người thân của họ. Thời tụi tui mới ra làm ăn, khách và hàng hóa không nhiều như bây giờ, thu nhập cũng ít hơn, nhưng tụi tui làm ăn chân chính. Còn bây giờ thì khác, vì ham lời nhiều người mua xe ăn trộm về rã ra, rồi phụ tùng luộc xe bán chung với xe thanh lý, nên những người làm ăn chân chính như tụi tui ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.

Tấn Phú
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 409

Ý Kiến bạn đọc