Kính văn nghệ

Cần có cái phao cho diễn viên trẻ

 

- Ông bạn à, ngồi ngẫm nghĩ, tôi thấy thương cho nghệ thuật nước nhà quá, cái gì cũng èo uột. Bởi vậy, hôm qua đọc báo, thấy ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn phát biểu, để thu hút được tài năng cho sân khấu truyền thống phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và một trong những giải pháp căn cơ đó là các nhà quản lý phải hoạch định được những chính sách mà ở đó các thí sinh khi tìm hiểu để đến, dành tình yêu, tâm huyết với nghệ thuật truyền thống thì họ phải nhìn thấy tương lai của họ trong đó. Mừng quá trời luôn.

- Ừa, mừng thiệt, theo thống kê, thấy các ngành liên quan đã tổ chức được 6 cuộc thi tài năng diễn viên trẻ ở các ngành kịch hát như: Cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc, Cuộc thi tài năng nghệ sĩ múa, Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên tuồng và dân ca toàn quốc, Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên chèo toàn quốc, Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên cải lương toàn quốc và Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc ở cuối năm 2020 cũng vui. Vì những cuộc thi này đã giúp nhìn nhận, đánh giá đúng hơn về lực lượng diễn viên trẻ cũng như có thể đưa ra các quyết sách để thu hút nhân tài cho nghệ thuật sân khấu, đặc biệt là sân khấu nghệ thuật truyền thống.

- Tôi thấy, các nghệ sĩ trẻ rất cần bệ đỡ để phát triển. Bởi vì từ các cuộc thi kể trên, nhiều nghệ sĩ trẻ đã bộc lộ được tài năng. Các giải vàng, xuất sắc là để động viên tinh thần cho các nghệ sĩ trẻ, còn việc đầu tư đường dài mới là quan trọng. Nhất là lãnh đạo các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật cần nghiên cứu, bố trí vị trí việc làm hiệu quả, tiếp tục bồi dưỡng lực lượng nghệ sĩ trẻ này để có lực lượng kế cận tài năng, đủ bản lĩnh và trình độ đảm đương được những vị trí trọng yếu, quan trọng trong các vai diễn, vở diễn chất lượng. Việc chăm lo vun trồng các tài năng này cần được quan tâm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ban ngành, các nhà hát góp tay vun trồng để các bạn trẻ hôm nay trong 5-10 năm tới sẽ là lực lượng trụ cột trong các nhà hát, các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và hoạt động nghệ thuật mạnh mẽ ngoài xã hội. Các em cần được trau dồi chuyên môn để có thể tỏa sáng, cống hiến được nhiều hơn nữa.

- Khổ cái là đồng lương diễn viên hay gọi nôm na là cát-xê bèo bọt quá khó giữ chân được các tài năng trẻ trụ lại với nghề. Nếu chỉ trông chờ vào đồng lương hiện tại thì ngay cả với những nghệ sĩ đã có danh hiệu cũng khó có thể chuyên tâm được với nghề. Thậm chí, cả khi các đơn vị nghệ thuật đỏ đèn thì với khung bồi dưỡng hiện thời chỉ khoảng 200.000 đồng cho một đêm diễn không đáp ứng chi phí tối thiểu hằng ngày. Hầu hết các tài năng lại loay hoay bươn chải kiếm sống như hát tại nhà hàng, hát đám cưới, sự kiện… Khi phải làm những việc không thuần nghề như vậy, tài năng sẽ bị mai một.

- Tôi thấy Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặt mục tiêu hoàn thành việc lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Nghệ thuật Biểu diễn, có luật thì các nghệ sĩ trẻ được quan tâm hơn nữa nói riêng và đời sống của nghệ sĩ nói chung.

- Tôi nghĩ, đây sẽ là một văn bản quan trọng, đánh dấu lần đầu tiên sau nhiều năm quản lý bằng quy chế, Thông tư, Nghị định, lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn sẽ tiến tới xây dựng một văn bản Luật mà ở đó sẽ có những quy phạm tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động nghệ thuật biểu diễn phát triển; xây dựng Đề án phát triển tài năng và bảo tồn, phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống giai đoạn 2021-2030; nghiên cứu để tham mưu với lãnh đạo Bộ những nội dung, biện pháp trong định hướng phát triển sự nghiệp để tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về văn học – nghệ thuật trong thời gian tới.

- Ái chà, nghe mừng nhưng xa xôi quá, thôi thì gần nhất là cho các em nghệ sĩ trẻ một cái phao cứu sinh thực tế để các em dựa vào đó mà bơi trong cái biển nghệ thuật mênh mông không bờ này.

TÚ NGHỆ
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 630

Ý Kiến bạn đọc