Kính văn nghệ

Cám ơn đã quảng bá cho Việt Nam

 

- Ngành du lịch Việt Nam đang ra sức phục hồi sau đại dịch Covid-19, trong đó có kêu gọi người Việt Nam đi du lịch Việt Nam và quảng bá vùng đất mình đang sinh sống cho nhiều người cùng biết để ủng hộ. Người Việt Nam quảng bá cho Việt Nam là chuyện bình thường, còn điều này vui hơn là người nước ngoài quảng bá cho Việt Nam mới thấy vui hơn và ấm lòng hơn. Họ đến nước ta du lịch rồi sau đó về thông tin cho nhân dân của nước họ cùng biết thật là rất đáng quý. Bằng nhiều hình thức, họ chia sẻ, quảng bá cảnh đẹp con người đất nước Việt Nam như qua clip, hình ảnh triển lãm, đăng tải thông tin bằng bài viết thật là đáng mừng.

- Ừa, tôi thấy ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đang dùng mọi phương án để phục hồi du lịch. Ví dụ như cuộc thi clip quảng bá du lịch Việt Nam – VietnamNOW do Tổng cục Du lịch tổ chức từ ngày 15/5/2020 đến 15/6/2020, tác phẩm “Tà Xùa” của tác giả người Nhật Maki Higa là tác phẩm đạt giải khuyến khích. Thật lòng, tôi là người Việt Nam còn chưa rành Tà Xùa ở đâu, mặt mũi vùng đất này như thế nào. Vậy mà từ Nhật Maki Higa đã bay qua Việt Nam và chọn Tà Xùa để du lịch, sau đó trở về nước vừa quảng bá cho vùng đất này của Việt Nam vừa tham gia cuộc thi do Việt Nam tổ chức mới hay làm sao. Maki Higa giới thiệu về Tà Xùa như thế này thì ai cũng phải ham thích mà tới xem một lần cho biết “Núi non hùng vĩ trên đỉnh Tà Xùa là điểm đến mơ ước của nhiều phượt thủ, Tà Xùa sở hữu khung cảnh choáng ngợp ở độ cao gần 3.000 m bao quanh là núi non trùng điệp. Đỉnh Tà Xùa cao 2.865 m là nơi giáp ranh hai huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La), là một trong những đỉnh núi cao nhất của Việt Nam. Bốn bề bao bọc bởi những dãy núi cao nên nơi đây thường xuất hiện mây dày đặc bao phủ và cuồn cuộn như sóng tạo biển mây trắng xóa. Thời điểm thích hợp để săn mây là tháng 10 tới tháng 4 năm sau.

- Hay quá, vừa rồi, tôi thấy báo chí đưa tin cũng có một du khách Nhật tên Masashi Matsubuchi đã thực hiện một clip du lịch có tên gọi là “Hoi An – the ancient city of Vietnam”, trong đó là đoạn phim 60 giây gói gọn hành trình khám phá phố cổ Hội An và đây cũng là  tác phẩm đạt giải nhì cuộc thi clip quảng bá du lịch Việt Nam – VietnamNOW do Tổng cục Du lịch tổ chức. Vậy hai người Nhật này đáng để chúng ta nói lời cám ơn.

- Còn nhiều người khác nữa chứ, như nhà nhiếp ảnh người Đức Thomas Billhardt đang có triển lãm tại Hà Nội, có tên là “Hà Nội 1967 – 1975”, trưng bày 130 tác phẩm đen trắng và màu tái hiện con người, cuộc sống và khung cảnh Hà Nội. Các tác phẩm được nhiếp ảnh gia Thomas Billhardt chụp trong 6 lần ông ghé thăm Việt Nam trước năm 1975. Người trẻ không biết chiến tranh là gì, cuộc sống, sinh hoạt đời thường trong thời chiến tranh ra sao sẽ hết thắc mắc khi xem triển lãm này, đó là hình ảnh: em bé chào đời trong thời chiến, hầm trú bom chằng chịt trên hè phố, đường phố Hà Nội với xe đạp, tàu điện… Đó là hình ảnh Việt Nam thời chiến tranh rất xa lạ với thế giới và thế hệ trẻ Việt Nam sinh sau năm 1975. Triển lãm tái hiện đầy đủ về cuộc sống gian khổ, những niềm vui nhỏ bé của người dân thủ đô. Những bức ảnh giúp những ai đã sống qua thời kỳ này nhớ về quá khứ một thời bom đạn rơi như vải thóc. Ảnh triển lãm của Thomas là những khoảnh khắc không thể tái hiện, là những hình ảnh xác thực và chân thành, như một khuôn mặt đẹp trong thế giới xám xịt, một nụ cười ngây thơ trong bối cảnh khắc nghiệt và hăm dọa, một cảnh nên thơ thường nhật khiến ta quên đi nỗi sợ và chiến tranh, đem đến cho ta hy vọng vào trạng thái bình thường hòa bình. Đó là Việt Nam ngày hôm qua. Ông nhiếp ảnh người Đức này sinh năm 1937, đáng để chúng ta trân trọng và tri ân, bởi ông có nhiều công trình quảng bá cho Việt Nam từ lâu, ví dụ như: Những phi công mặc pyjama (1968); Khát vọng hòa bình: Việt Nam (1973); Hà Nội – Những ngày trước hòa bình (1973); Những gương mặt Việt Nam (1978)…

- Rồi còn nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp – Réhahn đang sống ở Hội An nữa chứ, ông được lãnh đạo thành phố này trao tặng thẻ khách danh dự vì những đóng góp của anh cho sự phát triển của ngành du lịch Hội An. Réhahn chụp về con người, những khoảnh khắc trong đời sống thường nhật của người dân địa phương, phong cảnh phố cổ và vùng quê. Phần lớn trong số những tác phẩm này đã từng xuất hiện trong các bài viết về Hội An của anh trên các tạp chí nổi tiếng thế giới và gây tiếng vang lớn giúp du khách quốc tế biết đến và mến mộ thành phố này.

- Hay quá là hay, thôi thì chúng ta nên cám ơn tất cả những ai đã quảng bá cho Việt Nam vậy nhé.

Cả Cự
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 615

Ý Kiến bạn đọc