Ngoài nước

Cách Jennifer Lopez “trị” truyền thông lá cải

Hy Vọng Cuộc Tái Hợp Bennifer (Ben Affleck Và Jennifer Lopez) Sẽ Là Cú Đấm Cuối Cùng Kết Thúc “Nền Văn Hóa Bệnh Hoạn Đeo Bám Người Nổi Tiếng”. Năm Ngoái, Trong Một Podcast Của Trang Báo Mạng Điện Ảnh Hollywood Reporter, Affleck Đã Nhìn Lại Gánh Nặng Truyền Thông Xung Quanh Mối Quan Hệ Lần Đầu Của Anh Với Lopez Và Sự Đóng Góp Của Mối Quan Hệ Vào Sự Trỗi Dậy Của Thế Giới Báo Lá Cải Như Tờ Us Weekly Và In Touch.

 

Tan Vỡ Và Nghề Nghiệp Đi Xuống Vì Báo Lá Cải

Affleck và Lopez đã có một kết thúc có hậu khi họ không còn bị các tờ báo lá cải làm cho “lên bờ xuống ruộng”. Chuyện tình của họ bắt đầu sau khi hai người gặp nhau trên phim trường bộ phim “Gigli” vào năm 2001 khi Lopez vừa kết hôn với biên đạo múa Cris Judd được vài tháng. Nhưng chỉ trong một năm, Lopez đã ly hôn Judd và chuyển sang một “tình yêu mới nóng bỏng” với Affleck. Biệt danh ghép chung “Bennifer” của họ cũng xuất hiện (có khả năng người ghép nó là đạo diễn Kevin Smith. Ông cho biết đã nghĩ ra biệt danh này trong quá trình chuẩn bị sản xuất bộ phim “Jersey Girl” do cặp đôi đóng vai chính) và họ đính hôn vào tháng 11/2002. Cơn sốt Bennifer tiếp tục tăng cao, rồi bất ngờ kết thúc vào ngày 10/9/2003 trước sự ngỡ ngàng của những người hâm mộ, chỉ vài ngày trước ngày tổ chức lễ cưới như dự kiến. Tháng 1/2004, họ kết thúc giai đoạn đính hôn và… đường ai nấy đi! Được hỏi về sự chia tay khó hiểu này, Bennifer đổ lỗi cho truyền thông lá cải đã phá đám cưới” (tin của ABC News). Theo Claire Sisco King, giáo sư nghiên cứu về truyền thông tại Đại học Vanderbilt, dù việc đồn nhảm về những người nổi tiếng (celebrity gossip) đã có từ lúc hệ thống các ngôi sao được hình thành nhưng đến đầu thập niên 2000 loại tin tức thời sự “lá cải” này mới tăng cường độ và mở đầu kỷ nguyên phát triển mạnh mẽ vượt ngoài tầm kiểm soát. Sự phổ biến ngày càng tăng của truyền hình thực tế (reality television) và sự gia tăng của truyền thông kỹ thuật số đã tạo ra cơn đói cho những tin tức hấp dẫn và “không đụng hàng” về thế giới người nổi tiếng. Các tạp chí cạnh tranh nhau đã trả rất nhiều tiền cho những bức ảnh độc quyền của những tay săn ảnh lén (paparazzi). Độc giả cũng khao khát được đọc và xem chúng. Người nổi tiếng lập tức trở thành những “miếng mồi béo bở” để câu độc giả và tăng doanh thu cho các tờ báo lá cải chuyên khai thác những tin giật gân và chuyện lạ, chuyện phong thần không cần kiểm chứng.

tapchi34--Anh-minh-hoa---Cach-Jennifer-Lopez-tri-truyen-thong-la-cai---Anh-1
Ben Affleck và Jennifer Lopez.

Tháng 8/2002, tờ New York Post có bài viết chi tiết về cuộc chiến giành 9 bức ảnh chụp Affleck và Lopez giữa hai tạp chí People và Us Weekly mà chiến thắng thuộc về People sau khi bỏ ra 75.000 USD mua chúng. “Có một sự đeo bám quyết liệt người nổi tiếng, thậm chí tàn nhẫn và truyền thông lá cải được xây dựng trên mô hình đó” – Sisco King nói. Affleck bộc bạch: “Lopez đã trở thành mục tiêu tấn công với bài viết sặc mùi phân biệt giới và phân biệt chủng tộc”. Sự đeo bám của báo lá cải cũng khiến hoạt động điện ảnh của anh trở nên tồi tệ sau một chuỗi các thất bại, kể cả “Gigli”. “Lúc đó, tôi thực sự ở vị trí tệ hại nhất trong lĩnh vực kinh doanh này. Tôi có thể giúp bán báo lá cải nhưng lại không bán được vé xem những bộ phim do mình đóng!” – Anh than thở. Việc xâm phạm quyền riêng tư để lại “vết thương” sâu đậm đến nỗi Lopez đã biến nó thành chủ đề cho video âm nhạc “Jenny from the Block” phát hành năm 2002 của cô. “Nhưng sau thời điểm đau buồn đó, Lopez đã quyết định phải làm chủ những câu chuyện của mình và cô đã làm được” – Alice Leppert, giáo sư nghiên cứu truyền thông tại Đại học Ursinus và đồng biên tập của tạp chí Nghiên cứu Người nổi tiếng nhận định.

Làm Chủ Hoàn Toàn Không Gian Mạng Ở Lần Tái Hợp

Thoạt đầu, Lopez và nhóm của cô đã hợp tác với các tạp chí lâu đời, gồm cả People. Năm 2002, cô cho Diane Sawyer độc quyền đưa tin và hình ảnh về lễ đính hôn của cô trên kênh ABC News. Leppert nói: “Lopez đã đi đúng hướng và bảo vệ được danh tiếng của mình. Ngày nay, mạng xã hội cho phép người nổi tiếng dễ dàng tạo ra những câu chuyện của riêng họ”. Ví dụ trong cuộc phỏng vấn với InStyle, Lopez đã chứng tỏ khả năng “để bạn thấy tôi là ai” khi cô dùng các ứng dụng như Instagram để vượt qua những tờ báo lá cải thích đưa các loại tin “đoán mò và xạo láo”. Nhóm của cô đã tiến một bước xa hơn so với các nền tảng mạng xã hội thông thường khi giới thiệu “On the Jlo”, một bản tin email có chứa các thông tin cập nhật về cuộc sống của Lopez. Vào tháng 4, chính ca sĩ đã chia sẻ tin tức về “cuộc đính hôn thầm lặng, không có gì ầm ĩ” trên bản tin. Đến Chủ nhật, cô tuyên bố “kết hôn”. Với cách làm sáng tạo và “đón đầu” này, Lopez đã làm vô hiệu hóa các tờ báo lá cải và cả những tay săn ảnh lén. “Chúng tôi đã làm được rồi. Tình yêu thật đẹp. Hóa ra tình yêu là sự kiên nhẫn. Hai mươi năm kiên nhẫn” – Lopez viết và nói thêm đám cưới ở Vegas của cô với Affleck là “chính xác những gì chúng tôi muốn”. Cô cũng bày tỏ sự “vô cùng biết ơn một gia đình tuyệt vời mới gồm 5 đứa con tuyệt vời” (3 từ cuộc hôn nhân trước của Affleck với nữ diễn viên Jennifer Garner và 2 từ cuộc hôn nhân của cô với ca sĩ kiêm nhạc sĩ Marc Anthony) đồng thời khẳng định “tôi đã tìm thấy khoảnh khắc tuyệt vời nhất của cuộc sống trong đường hầm tình yêu tại một nhà nguyện ở Nevada”. Bản tin có chữ ký của cô dâu mới Jennifer Lynn Affleck kèm những bức ảnh đám cưới có vẻ được chụp bằng điện thoại di động ấm cúng và thân mật. Ở lần tái hợp, Affleck và Lopez trở thành những người nắm quyền kiểm soát thông tin chứ không phải mạng xã hội và báo lá cải. Chủ nhật 17/7, một người hâm mộ Lopez phải chia sẻ ảnh chụp màn hình của bản tin để xác nhận cuộc hôn nhân. Một đại diện của Affleck cũng làm theo cách này. “Tôi không tìm thấy bất kỳ thông tin nào khác, trừ tin của Lopez” – người này nói.

Tham khảo: The Washingtonpost, 7/2022.

LÊ TÂY SƠN
Tạp Chí Văn Nghệ TP.HCM số 34

Ý Kiến bạn đọc