Ngoài nước

Báo Nga: Tranh cổ động Việt Nam mềm mại, nhẹ nhàng nhưng quan trọng giúp đánh bại Covid-19

“Dọc Theo Những Con Đường Ở Hà Nội, Bên Ngoài Các Trường Học, Khu Chung Cư, Những Tường Rào Cơ Quan, Công Viên… Hay Ở Bất Kỳ Đâu Có Không Gian, Tôi Đều Nhìn Thấy Những Bức Tranh Cổ Động. Chúng Được Treo Một Cách Đơn Giản, Gần Gũi Và Với Nội Dung Được Trình Bày Một Cách Giản Dị, Song Lại Tạo Ra Một Bầu Không Khí Hạnh Phúc Lạ Thường. Điều Đó Đã Thu Hút Tôi, Và Tôi Thậm Chí Còn Dừng Xe Lại, Để Được Nạp Đầy Năng Lượng Khi Ngắm Nhìn Những Bức Tranh Cổ Động Ấy” – Tác Giả Grigory Trofimchuk, Người Rất Quan Tâm Đời Sống Chính Trị – Xã Hội Tại Việt Nam Viết Trên “Russkaya Vesna” (Mùa Xuân Nước Nga) Ngày 25-6.

 

Gần gũi không đao to búa lớn

Ông khẳng định, công tác tuyên truyền bằng tranh cổ động của Việt Nam rất mềm mại, nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người. Tác giả Trofimchuk viết: “Áp-phích chính trị ở Việt Nam được thiết kế với nội dung thân thiện, như một lời nhắc nhở về sự cần thiết, nên thực hiện, mà không đao to búa lớn. Chúng gần gũi như lời của cha mẹ dặn dò con cái, hơn là như những mệnh lệnh bắt buộc của Nhà nước, yêu cầu người dân phải nghiêm túc tuân thủ”.

So-602--Anh-minh-hoa---Bao-Nga-Tranh-co-dong-Viet-Nam-mem-mai-nhe-nhang-nhung-quan-trong-giup-danh-bai-Covid-19---Anh-3
Tranh cổ động Việt Nam mềm mại, nhẹ nhàng. (Ảnh rusvesna)

Ông cho rằng chỉ là những tấm áp-phích treo trên tường rào của một trường học, nhưng với bất kỳ ai nhìn thấy những bức tranh này, dù không phải là học sinh trong trường, dù họ đến từ đâu, họ đều không có cảm giác mình là người xa lạ, vô tình đến rồi lại vô tình đi. Ngược lại, những tấm áp-phích, những bức tranh cổ động đã tạo cho người xem rằng “đây là cuộc sống thực, rằng chính họ cũng có mặt trong cuộc sống ấy và bức tranh cổ động hẳn phải được vẽ với một tình yêu chân thành, không giả tạo”.

Cũng trong bài viết này, tác giả cho rằng công tác tuyên truyền, tác động trực tiếp thị giác người dân, thông qua những bức tranh cổ động, chính là bí quyết, là vũ khí làm nên chiến thắng của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, cũng như trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH). Tác giả cho biết trong thời gian công tác ở Việt Nam, ông đã nghiên cứu kỹ mọi mặt xoay quanh chủ đề Đảng và xây dựng CNXH, trong đó đặc biệt chú ý đến các bức tranh cổ động, băng-rôn khẩu hiệu, các tấm áp-phích đường phố…

Đi vào lòng người

Theo nhìn nhận của tác giả, những bức tranh cổ động trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam cũng được sáng tác theo nguyên tắc gần thực tiễn. Chúng thật sự đi vào lòng người, làm cho người dân thấy rõ sự quan trọng của những việc tưởng như bình thường, như rửa tay, đeo khẩu trang nơi công cộng, hay việc ở nhà, tuân thủ giãn cách xã hội…

So-602--Anh-minh-hoa---Bao-Nga-Tranh-co-dong-Viet-Nam-mem-mai-nhe-nhang-nhung-quan-trong-giup-danh-bai-Covid-19---Anh-4
Việt Nam, không một ai thiệt mạng vì Covid-19. (Ảnh rusvesna)

Tác giả Trofimchuk viết tiếp: “Không có chủ nghĩa hình thức trong lĩnh vực tư tưởng. Điều này cho thấy kinh nghiệm sống thực tế tuyệt vời của các nhà lãnh đạo Việt Nam, dẫn dắt, giúp tìm ra âm hưởng chuẩn xác nhất trong lĩnh vực đồ họa chính trị và luôn đồng hành cùng người dân Việt Nam trong cuộc sống hằng ngày”. Tất cả những việc làm nhỏ bé ấy đều thể hiện lòng yêu nước, thể hiện sự quan tâm, bảo vệ mình, bảo vệ người thân và cộng đồng. Những tấm áp-phích với nội dung gần gũi, dễ hiểu, dễ tiếp nhận bằng trực quan… tất cả đã góp phần làm nên thành công đáng tự hào của Việt Nam, nơi cho đến nay không một ai thiệt mạng vì Covid-19, trong khi số ca nhiễm bệnh cũng không vượt quá ba chữ số. Ở phần tiếp theo của bài viết, tác giả Trofimchuk nhắc đến Việt Nam nhỏ bé vẫn từng ngày phát triển. “Việt Nam vẫn tiếp tục con đường xây dựng CNXH và bây giờ mọi người đều thấy rõ: đất nước Việt Nam XHCN đã duy trì và đạt được những thành tựu cao” – Tác giả Trofimchuk khẳng định.

Nói một cách khác, Việt Nam đã một lần nữa chiến thắng trong cuộc chiến lớn hiện nay, đó là cuộc chiến về ý thức hệ. Ông Trofimchuk khẳng định: “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúng, tư tưởng của Người vẫn sống mãi và tiếp tục soi rọi con đường mà Đảng Cộng sản Việt Nam đang dẫn dắt cả dân tộc bước theo”.

Báo Anh ca ngợi

Trước đó, tranh tuyên truyền chống Covid-19 của Việt Nam được ca ngợi trang trọng trên báo Anh.

Với họa sĩ Lưu Yên Thế, 73 tuổi, người đang chống chọi với căn bệnh ung thư, cũng xuất hiện trên bài báo của Guardian. Ông đã góp cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam hai thiết kế cổ động chống dịch. Guardian cũng đã liên lạc với họa sĩ Lê Đức Hiệp. Anh chọn cách vẽ áp-phích tuyên truyền nhằm tạo cảm giác thân thuộc cho người dân Việt Nam và đây là phong cách luôn “khơi dậy tình yêu nước”. “Sau khi Chính phủ kêu gọi người dân ở nhà để ngăn Covid-19, tôi lướt khắp các trang mạng xã hội và thấy nhiều người vẫn tụ tập và đi cà phê, nhà hàng… điều đó làm tôi bận tâm. Tôi muốn sáng tạo thứ gì đó có khả năng lan tỏa, cảnh báo và truyền cảm hứng cho người dân làm điều đúng đắn”, Guardian trích lời của họa sĩ trên.

Bức áp-phích của Đức Hiệp vẽ một nhân viên y tế nắm tay vươn cao cùng một người lính trẻ, cả 2 cùng đeo khẩu trang. Khẩu hiệu của bức áp-phích đề “Ở nhà là yêu nước”. Các họa sĩ Việt Nam cũng nói với Guardian rằng, trong những thời điểm như thế này, nghệ thuật là cách duy nhất để chúng ta cùng kết nối với nhau. Guardian cho hay, nhiều họa sĩ Việt Nam được truyền cảm hứng từ cách vẽ áp-phích tuyên truyền trong đợt dịch Covid-19.

“Vẽ áp-phích tuyên truyền vốn là sở thích của tôi từ những năm 60 và 70, thời Việt Nam tập trung vào việc thống nhất đất nước và xây dựng CNXH. Thời đấy, bạn có thể thấy những bức tuyên truyền lớn trên khắp đất nước tôi”, họa sĩ Phạm Trung Hà trả lời Guardian. Vị họa sĩ đã phối hợp cùng Bộ Y tế Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Chung tay phòng, chống dịch Covid-19”.

Nguyễn Hưng – A.Q
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 602

Ý Kiến bạn đọc