Alls

Bảo kiếm và Giai nhân

Bảo kiếm và giai nhân là tiểu thuyết lịch sử của nhà văn Bùi Anh Tấn. NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh in và phát hành trong dịp Hội sách TP. Hồ Chí Minh lần 10 – 2018 vừa qua.

Nhà văn Bùi Anh Tấn (Báo Công an TP.HCM) sinh ngày 22/12/1966, bắt đầu sáng tác từ những năm đầu thập niên 90. Tác phẩm ghi dấu ấn của anh là “Một thế giới không có đàn bà” xuất bản năm 1999, lãnh liền hai giải A của cuộc thi Tiểu thuyết năm 1999 – 2001 và Giải thưởng Văn học 1995 – 2005 (Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức), sau đó được đạo diễn Việt kiều Canada Cường Ngô dựng lại thành phim truyện nhựa trong năm 2011 do chính tác giả viết kịch bản.

So-492--Bia-sach-Bao-kiem-va-giai-nhan---Anh-1
Bìa sách Bảo kiếm và giai nhân

Bùi Anh Tấn trở thành người đầu tiên trong làng văn học Việt đi sâu vào đề tài người đồng tính và tiếp tục đề tài này trong các tác phẩm: Vòng tay không đàn ông, Phương pháp của A.C Kinsey (tiểu thuyết), Cô đơn, Bướm đêm (tập truyện ngắn)…

Gia tài văn chương của Bùi Anh Tấn gồm có: 3 tập truyện ngắn, 2 kịch bản truyền hình và một màn ảnh rộng, hơn chục tiểu thuyết, ở nhiều đề tài khác nhau như: đề tài lịch sử (Nguyễn Trãi, Đàm đạo về Điều Ngự Giác Hoàng), tôn giáo (Không và sắc), chiến tranh cách mạng (Kế hoạch hậu chiến 72), tác phẩm biên soạn duy nhất của ngành công an viết về lực lượng CSĐB – Việt Nam Cộng hòa (Cảnh sát đặc biệt). Cuốn tiểu thuyết ăn khách về đời sống hiện đại “Bước chân hoàn vũ” thì lại được viết “ngược” từ kịch bản sang tiểu thuyết.

Bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh nhận xét:

- Viết rất tiểu thuyết, luôn là một công việc lao tâm khổ tứ nhiều của các nhà văn. Phải có một sức bền, sự phong phú và khả năng kiểm soát, xâu chuỗi tình huống thông qua trí tưởng tượng, mọi tình tiết đều phải mắt xích để dẫn dắt đến cốt truyện, thì mới mong đạt được thần thái của tác phẩm. Đó là chưa kể về mặt hình thức, ngôn từ phải làm sao cho thi vị, hấp dẫn độc giả… Viết tiểu thuyết đã khó; viết tiểu thuyết lịch sử, tiểu thuyết dã sử còn vất vả hơn nữa. Nó không chỉ đòi hỏi kỹ năng viết, mà nhà văn phải tìm tòi nghiên cứu tư liệu lịch sử. Trên nền chính sử ấy, những sáng tạo bằng thủ pháp hư cấu vận hành để không làm phá vỡ cái hồn của bối cảnh lịch sử nói chung và cái thần của nhân vật lịch sử mà tiểu thuyết đề cập tới. Trong “Bảo kiếm và giai nhân” của nhà văn Bùi Anh Tấn, ta thấy được cái khó ấy, mà cũng thêm khâm phục nghị lực làm việc của tác giả. Đây là dạng tiểu thuyết dã sử chọn điểm rơi là thế kỷ X trong lịch sử nước nhà. Cứ xem trong những sách chính sử của ta ghi chép về thời gian tương ứng với các nhà Ngô, Đinh, Tiền Lê này, hẳn muốn hình dung cũng không dễ. Chính sử, chỉ dành một dung lượng rất ngắn cho quãng lịch sử ấy. Đơn giản, chỉ là những sự kiện như đánh Nam Hán, lập triều đại, chế định triều nghi, phẩm phục, và dăm ba công việc đánh dẹp của quân vương, Bùi Anh Tấn đã vẽ nên cả một thiên lịch sử đậm chất dã sử lôi cuốn bạn đọc. Vẫn là những Ngô vương Quyền, Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, Dương Vân Nga (mà thực ra đúng sử thì chỉ gọi là Dương thị thôi)… nhà văn đã tái tạo nên một câu chuyện vừa thực, vừa ảo. Thực ở những sự kiện đã từng diễn ra trong lịch sử, còn ảo chính là những nhân vật hào sảng chí khí, lung linh phận người, như để lý giải cho những gì đã từng trải qua trong lịch sử dân tộc. Vẫn chân dung Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn từ chính sử, họ bước vào trang tiểu thuyết dã sử với tính cách được tạo dựng đầy đủ những hỉ, nộ, ái, ố, sân si… rất người. Vẫn Dương Vân Nga lấy hai vua làm chồng nhưng là một Dương Vân Nga rất đàn bà, rất thân phận giữa cái xã hội bấy giờ đàn bà, con gái còn phải “dập dìu” nương theo sóng nước thời cuộc… Đọc “Bảo kiếm và giai nhân”, ta cảm thêm được những tên tuổi, những triều đại đã làm nên một thế kỷ X vừa huy hoàng của độc lập, tự chủ, vừa đầy xáo trộn với những sự thay vua đổi chúa của biến động chính trị. Dù đó chỉ là dã sử.

Hiếu Minh
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 492

Ý Kiến bạn đọc