Kính văn nghệ

Bà Tống Mỹ Linh đóng phim Việt – Hạt sạn chết người

Bà Tống Mỹ Linh đóng phim Việt kìa.

- Khùng hả ông bạn, bà Tống Mỹ Linh là vợ của Tưởng Giới Thạch, bà sinh năm 1897 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Bà chết lâu rồi sao đóng cho phim Việt được?

- Ông không tin thì đi xem phim Dạ cổ hoài lang đi là biết liền chứ gì.

- Ôi, tôi nhớ ra rồi, phim Dạ cổ hoài lang đã được tổ chức chiếu tại rạp Nguyễn Du (TP.HCM) vào tối 22/3/2017. Dạ cổ hoài lang là bản điện ảnh của vở kịch cùng tên do tác giả Thanh Hoàng viết cách đây 22 năm. Vở kịch đã làm mưa làm gió với hơn 1.000 suất diễn ở trong và ngoài nước, nội dung kể về nỗi lòng của những người con Việt Nam xa xứ. Dù ở phương trời Tây, họ vẫn đau đáu nhớ về quê hương với tình yêu máu thịt, ruột rà. Nhân vật chính của mạch phim là một ông lão người Việt ở Mỹ có nhiều tâm sự hoài hương. Ông thường xuyên đối diện với nỗi nhớ quê do khác biệt về lối sống, văn hóa, khoảng cách thế hệ nơi đất khách. Phim do Nguyễn Quang Dũng làm đạo diễn. Nhưng sau khi ra rạp, một khán giả xem xong đã viết nhận xét trên trang mạng cá nhân của mình về bức hình được ê-kíp sản xuất bộ phim Dạ cổ hoài lang sử dụng làm di ảnh của nhân vật bà Út Trong, vợ ông Tư Lành. Theo như chia sẻ của người này thì trong quá trình xem phim, anh có để ý đến bức di ảnh của bà Út Trong được treo trên tường giống bà Tống Mỹ Linh vợ ông Tưởng Giới Thạch quá. Đem nghi ngờ này trao đổi với bạn, sau khi kiểm tra, cả hai thống nhất, di ảnh của nhân vật bà Út Trong, vợ ông Tư Lành chính là bức hình của bà Tống Mỹ Linh.

- Hahahaa, hình bà Tống Mỹ Linh lại được dùng làm hình thờ vợ của Tư Lành trong phim Dạ cổ hoài lang? Phim Việt hay thiệt hén.

- Ê-kíp làm phim vừa có phân trần kìa, họ nói theo phong tục của người Việt kiêng không dùng ảnh người thật đưa lên bàn thờ nên đạo diễn Nguyễn Quang Dũng yêu cầu họa sĩ thiết kế phải tạo ra một bức ảnh hư cấu, dựa trên hình diễn viên đóng vai Út Trong thời trẻ nhưng chỉnh sửa cho phúc hậu hơn, và phải có nét cổ xưa. Tổ thiết kế đã tìm một bức ảnh có sẵn trên mạng internet đáp ứng các đòi hỏi trên và photoshop lại để ra bức hình bà Tư Lành trong phim. Họ đã sử dụng nguồn hình trên internet, dùng công nghệ chỉnh sửa ảnh để tạo lại khuôn miệng mà không biết đó là hình vợ của Tưởng Giới Thạch.

- Ê-kíp thiết kế không biết về bà Tống Mỹ Linh có thể vì các bạn thuộc thế hệ trẻ nên chưa hiểu biết nhiều. Tạm chấp nhận. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng không phát hiện ra được sự cố này là vì đạo diễn bận ngồi ghế nóng gameshow, chạy show nhiều chương trình khác để làm kinh tế. Miễn cưỡng chấp nhận. Dàn thẩm định chiếu phúc khảo trước khi cấp phép công chiếu rộng rãi toàn các bác có danh có chức có học vị cao cũng không hề phát hiện ra. Không thể chấp nhận.

- Không nhầm thì trước khi phim được chiếu ra rạp thì phải nộp cho bên Cục Điện ảnh duyệt trước. Vậy Cục duyệt cái gì sao không phát hiện ra hạt sạn to tổ bố này? Vậy thì đừng đổ lỗi hết cho nhà sản xuất nhé.

- Chiều ngày 31-3-2017, ông Khuất Duy Tân trưởng phòng phổ biến phim, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xác nhận bộ phim Dạ cổ hoài lang có dùng hình ảnh bà Tống Mỹ Linh và Cục Điện ảnh đã yêu cầu đơn vị sản xuất phim là Công ty Thiên Ngân Galaxy giải trình và có biện pháp xử lý kịp thời để tránh dư luận không hay xảy ra. Còn bà Phó chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam thì quy trách nhiệm và phán xét rằng, sự cố này trước hết là do nhóm họa sĩ thiết kế và chuẩn bị đạo cụ đã làm ẩu. Trong điện ảnh không được phép làm như vậy. Dù làm bất cứ điều gì cũng phải chỉn chu, nhất là với bộ phim điện ảnh được quay ở nước ngoài về một đề tài quan trọng như Dạ cổ hoài lang. Dù đạo diễn phim Nguyễn Quang Dũng đã lên tiếng xin lỗi và nhận khuyết điểm. Nhưng đây là lỗi nghề nghiệp khó có thể tha thứ được, còn họa sĩ đạo cụ đã quá tuỳ tiện mà trong nghề gọi là lỗi sơ đẳng không thể bỏ qua.

- Họa sĩ định lừa khán giả đó mà, quả là coi thường mọi người quá.

- Phim ảnh cẩu thả, Cục Điện ảnh cũng nên rút kinh nghiệm khi xét duyệt các phim về sau! Tưởng khán giả dốt không biết, cuối cùng mình là người dốt nhất. Bài học chớ xem thường mọi người.

Tư Bến Tre
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 444

Ý Kiến bạn đọc